Chóng mặt có phải do thiếu máu không?

Chóng mặt là hiện tượng có thể khiến ra nhiều hệ luy nguy hiểm cho sức khỏe. Nhiều người luôn cho rằng, chóng mặt là do thiếu máu nhưng ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng này.
22/03/2021 17:15

Chóng mặt do thiếu máu

Chóng mặt là cảm giác mất cân bằng, khiến bạn có thể cảm thấy như chính mình đang xoay vòng hoặc thế giới xung quanh quay cuồng khiến bạn không thể giữ thăng bằng và té ngã. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó chóng mặt là bình thường nếu là sự thay đổi tư thế đột ngột.

Chóng mặt lành tính do tư thế xảy ra khi các hạt canxi nhỏ (ống tủy) co lại trong các kênh của tai trong. BPPV cũng có thể xảy ra mà không rõ lý do và có thể liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu máu và một số bệnh lý khác. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thiếu máu là tình trạng hồng cầu (những tế bào vận chuyển oxy) trong máu giảm: về số lượng và chất lượng. Sự thiếu hụt trong các khối xây dựng cơ bản của máu, chẳng hạn như sắt, vitamin B12 hoặc folate, có thể gây khó khăn cho việc xây dựng lại nguồn cung cấp máu.

chong mat

Hình minh họa.

Thiếu máu thiếu sắt là một trong những nguyên nhân gây chóng mặt. Bệnh này bên cạnh biểu hiện chóng mặt còn kèm theo các biểu hiên khác như: mệt mỏi thường xuyên, thở nông, đau ngực, da, môi nhợt màu và lạnh.

Để xác định có bị thiếu máu hay không, người bệnh cần đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm công thức máu và đưa ra các chẩn đoan.

Thông thường, các bác sĩ sẽ  phân loại mức độ thiếu máu và tìm kiếm nguyên nhân để xác định thái độ điều trị. Thiếu máu thường được chia thành 03 nhóm nguyên nhân chính: Thiếu máu không sản xuất được máu do tuỷ xương thiếu nguyên liệu sản xuất ra hồng cầu, thiếu máu do cơ thể thiếu vật liệu sản sinh hồng cầu như Vitamine B12, sắt và thiếu máu do tan máu hoặc mất máu quá nhiều (trong chấn thương hoặc trong phẫu thuật).

Thiếu máu đi kèm chóng mặt thường xuất hiện ở những bệnh nhân có tình trạng mất máu trung bình hoặc năng. Đây đều là những mức độ cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế kịp thời.

Chóng mặt do bệnh lý khác

Bệnh Meniere (rối loạn thính lực): Đây là một rối loạn xảy ra ở tai trong, được cho là do sự tích tụ chất lỏng và thay đổi áp lực trong tai. Bệnh Meniere có thể gây ra các cơn chóng mặt cùng với tiếng ù tai và giảm thính lực.

Viêm dây thần kinh tiền đình / Viêm mê đạo tai: Đây cũng là một vấn đề xuất hiện ở tai trong và thường liên quan đến nhiễm trùng (chủ yếu là virus). Nhiễm trùng gây viêm ở tai trong xung quanh dây thần kinh đảm nhận vai trò rất quan trọng giúp cơ thể có được cảm giác cân bằng.

Thoái hóa đốt sống cổ: Thoái hóa đốt sống cổ nếu không được chữa trị kịp thời và đúng phương pháp, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó, rối loạn tiền đình là biến chứng xảy ra phổ biến nhất.

Tiền đình là một bộ phận nằm phía sau ốc tai, làm nhiệm vụ duy trì sự cân bằng các hoạt động của cơ thể. Rối loạn tiền đình là tình trạng tổn thương khu vực tiền đình khiến cơ thể mất khả năng kiểm soát cân bằng. 

Thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nặng làm chèn ép mạch máu và rễ thần kinh khiến não không được cung cấp đủ lượng máu, gây nên tình trạng thiếu máu não, dẫn đến rối loạn tiền đình dẫn đến chóng mặt.

Làm gì khi bị chóng mặt? Khi xảy ra cơn chóng mặt, chúng ta cần bình tĩnh, nhắm mắt, hạn chế xoay đầu và tìm tư thế thích hợp để nghỉ ngơi. Nếu có cảm giác buồn nôn, nên kìm nén bằng cách hít thở sâu và tập trung vào nhịp thở. Không mang vác vật nặng, leo cầu thang để tránh bị ngã. 

Ngoài ra, khi tình trạng chóng mặt kéo dài kèm theo các biểu hiện bất thường khác, chúng ta nên đến bệnh viện thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này và có hướng điều trị kịp thời.

Thu Hương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer