Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đến thăm trang trại nông nghiệp sinh thái giữa lòng thị trấn

Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã dẫn đầu đoàn thăm trang trại nông nghiệp sinh thái Mai Hiền. Bảy năm qua, cơ sở đã mang lại giá trị to lớn trong việc làm sạch môi trường tại địa phương, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Trang trại nổi bật bởi hệ thống sản xuất khép kín chống lãng phí, lấy con giun làm “nhân công” mấu chốt trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng phân bón hữu cơ trong nuôi trồng.
07/01/2022 05:38

Sáng ngày 5/1/2022, ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm trang trại nông nghiệp sinh thái Mai Hiền tại thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Anh 1

Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân và đoàn đã có buổi trò chuyện cùng kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Mạnh Khang

Tại buổi gặp mặt với kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Mạnh Khang - chủ trang trại, đoàn công tác đã được giới thiệu về mô hình sinh thái nơi đây. Theo đó, trang trại nông nghiệp sinh thái Mai Hiền có diện tích 1 héc-ta được cải tạo từ bãi rác sinh hoạt địa phương. Bảy năm qua, cơ sở đã mang lại giá trị to lớn trong việc làm sạch môi trường tại địa phương, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Trang trại nổi bật bởi hệ thống sản xuất khép kín chống lãng phí, lấy con giun làm “nhân công” mấu chốt trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng phân bón hữu cơ trong nuôi trồng.

Anh 2

Ông Nguyễn Mạnh Khang dẫn đoàn thăm và giới thiệu mô hình sinh thái của trang trại

Sau nhiều năm học hỏi, tiếp thu công nghệ sản xuất nông nghiệp tại một số nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Thụy Sĩ, Canada... ông Nguyễn Mạnh Khang đã vận dụng thành công việc lấy rác thải hữu cơ làm tiềm lực phát triển kinh tế. Qua đó, ông thực hiện việc tối ưu nguồn nhân lực, tận dụng tối đa khoa học công nghệ nước ngoài thông qua giá trị của những con giun đất. Ông Nguyễn Mạnh Khang sử dụng và nhân giống giun đất có nguồn gốc từ nước Đức. Ông cho biết: “Bản thân con giun sản xuất được 24 loại sản phẩm, phân giun sản xuất được 18 loại sản phẩm. Trong con giun có 4 công năng. Thứ nhất, xử lý tất cả các loại rác thải. Thứ hai, phân giun có thể sử dụng để bón cây. Thứ ba, thân con giun có thể làm cám chăn nuôi. Thứ tư, con giun có giá trị phòng dịch cho cả chăn nuôi và trồng trọt. Như vậy, đây chính là giải pháp xóa những điểm mù. Mà điểm mù ở đây chính là những điểm cản trở trong quá trình thực hiện mà không mang lại cho cho chúng ta về giá trị kinh tế, giá trị làm sạch môi trường, về sản phẩm sạch và vấn đề cân bằng sinh thái”.

Anh 3

Một trong các ô nuôi giun tại trang trại nông nghiệp sinh thái Mai Hiền

“Tổng số diện tích nuôi giun tại trang trại sinh thái nông nghiệp Mai Hiền hiện tại là 1228m2. Tính trung bình lượng thức ăn cho giun trên 1m2 trong 1 tháng là 100 kg rác thải. Cứ mỗi 100 kg rác thải, chúng tôi lấy ra được 64% để làm cám sinh khối để làm thức ăn chăn nuôi. Cám này được sử dụng cho tất cả các loài động vật được nuôi tại đây như: cá, ếch, lươn, trâu, lợn, gà, ngan... Hay nói cách khác, toàn bộ các loài động vật chúng tôi nuôi đều sử dụng 100% cám tự làm, đó là cám giun. Cám giun được tạo nên từ rác thải. Đầu vào rẻ nhưng đầu ra rất hiệu quả”, ông Nguyễn Mạnh Khang cho biết thêm.

Anh 4

Hệ thống xử lý nước bằng công nghệ sinh học và tạo oxy bằng công nghệ sông trong ao

Bên cạnh đó, trang trại nông nghiệp sinh thái Mai Hiền đã sáng tạo và sử dụng một số kỹ thuật như: hệ thống lọc nước bằng công nghệ sinh học, tạo oxy bằng công nghệ sông trong ao, đặt hệ thống xử lý phân cạnh khu nuôi động vật, ao tròn, nuôi cá tại gốc bưởi... Các kỹ thuật được áp dụng rất hiệu quả, mang lại nhiều giá trị to lớn về mặt kinh tế, môi trường và sức khỏe.

Anh 5

Vườn rau được chăm sóc hoàn toàn bằng phân hữu cơ và hệ thống tưới tiêu tự động

Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân bày tỏ sự ngạc nhiên trước mô hình sản xuất tại đây. Ông cho biết: “Mặc dù diện tích, quy mô khiêm tốn so với các cơ sở sản xuất nông nghiệp khác, song hệ thống trồng trọt và chăn nuôi của trang trại nông nghiệp sinh thái Mai Hiền rất khoa học về hình thức, hiệu quả về sản lượng và ý nghĩa cho môi trường cũng như sức khỏe của con người. Tôi nghĩ mô hình này cần được nhân rộng và phổ biến hơn nữa”.

Anh 6

Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân gửi lời chúc tới ông Nguyễn Mạnh Khang, chúc cho mô hình ngày được nhân rộng

Qua đó, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam mong muốn trong tương lai, ông Nguyễn Mạnh Khang sẽ cộng tác đồng hành cùng Hội trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là sức khỏe cho người dân. Bởi một khi mô hình này được nhân rộng, thì môi trường sẽ được cải thiện, hệ sinh thái được cân bằng, ô nhiễm môi trường sẽ giảm thiểu đáng kể, sức khỏe người dân được đảm bảo. 

                                                                                                                                                       

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer