Chữa nước ăn chân do tiếp xúc với nước lũ nhanh chóng, hiệu quả

Bệnh nước ăn chân được cảnh báo là một trong những bệnh phổ biến đối với người dân sống trong vùng lũ miền Trung dễ gặp phải bởi phải tiếp xúc lâu trong nước.
21/10/2020 11:29

"Làm thế nào để chữa nước ăn chân nhanh, hiệu quả" là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm, đặc biệt khi phải ngâm chân lâu trong làn nước lũ.

Bài viết dưới đấy, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ giúp bạn đọc hiểu và đưa ra các cách chữa bệnh này hiệu quả.

Theo đó, nước ăn chân là bệnh ngoài da phổ biến trong mùa mưa lũ, mà nguyên nhân chính là do tiếp xúc thường xuyên với nước hoặc do môi trường ẩm ướt, mang giày vớ bít kín mà không thay giặt thường xuyên hoặc bị chứng tăng tiết mồ hôi.

Bệnh nước ăn chân tay hay còn gọi là nấm da khi tay và chân phải tiếp xúc với nước thường xuyên. Bệnh này khiến vùng da ở tay hoặc ở chân bị tổn thường, gây ngứa rát, lở loét cho người bệnh. Việc điều trị bệnh này không quá khó khăn, song người dân cần phải lưu ý phòng tránh trong mùa mưa ngập lụt để không bị một số bệnh lây nhiễm khác.

nuoc an chan

Hình minh họa.

Triệu chứng của nước ăn chân điển hình là ở các kẽ chân xuất hiện lớp nấm màu trắng đục, sờ hơi ẩm hoặc nặng hơn là có các mụn nước nhỏ gây ngứa ngáy. Nấm có thể lan xuống dưới lòng bàn chân hoặc lên trên bề mặt chân tùy vào mức độ vi khuẩn “ăn” nặng, nhẹ khác nhau.

Chuyên gia khuyến cáo, để tránh bị nước ăn chân cần hạn chế tiếp xúc với các nguồn nước bẩn. Trong tình huống bắt buộc phải lội vào vùng nước bẩn, phải nhanh chóng rửa bàn chân với nước sạch hoặc các dung dịch sát khuẩn (nếu có). Sau đó, lau khô chân bằng khăn sạch để đảm bảo loại hết vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, với bà con miền Trung đang gặp phải lũ thì việc hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn là không khả quan. Bởi lẽ, theo các chuyên gia nhận định trước đó, trong nguồn nước lũ có chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn do xác chết động vật, cây cối, rác thải sinh hoạt... Vậy cách trị nước ăn chân hiệu quả là gì?

Để điều trị bệnh nước ăn chân khá đơn giản, người bệnh cần mua thuốc kem trị nấm da lên vùng da bị tổn thương trong vòng 4 ngày thì bệnh sẽ đỡ. Song để điều trị dứt điểm buộc người bệnh phải luôn để chân khô ráo, vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc với nước. Sau khi tiếp xúc với nước thì cần hong khô chân.

Bên cạnh việc bôi thuốc thì dân gian cũng có nhiều cách chữa nước ăn chân, tay khác như: Dùng lá trầu không, đường phen đun sôi lấy nước để rửa vết thương, dùng lá kim ngân sắc đặc để ngâm chân; dùng lá chè xanh và lá phèn đen nấu nước đặc để ngâm vết thương. … Cần tham khảo các bài thuốc kỹ trước khi thực hiện để có hiệu quả nhanh nhất.

Lưu ý: Một số trường hợp bệnh lý da khác lại bị chẩn đoán nhầm là nước ăn chân như: viêm da tiếp xúc bàn chân, tổ đĩa… Hướng xử trí của các bệnh da này khác nước ăn chân nên cần lưu ý chẩn đoán đúng bệnh trước khi điều trị.

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer