Chuối có thực sự nhuận tràng?

Chuối được coi là một loại thuốc nhuận tràng, chủ yếu vì nó chứa chất xơ hòa tan, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giữ ẩm cho ruột.
05/11/2020 17:04

Hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs. Khi chuối chín, tinh bột trong chuối sẽ chuyển thành đường.

Vì lý do này, chuối chưa chín (xanh) có nhiều tinh bột và tinh bột kháng, trong khi chuối chín (vàng) chứa chủ yếu là đường. Chuối cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào và rất ít protein và chất béo.

Có nhiều loại chuối khác nhau, khiến kích thước và màu sắc khác nhau. Một quả chuối cỡ trung bình (118 gram) chứa khoảng 105 calo .

Chuối có nhiều chất xơ và tinh bột kháng

Mỗi quả chuối chứa khoảng 3 gam, giúp chúng trở thành một nguồn chất xơ tốt giúp:

 

  • Cải thiện sức khỏe ruột kết.
  • Tăng cảm giác no sau bữa ăn.
  • Giảm đề kháng insulin .
  • Giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Pectin là một loại chất xơ khác được tìm thấy trong chuối. Pectin cung cấp hình thức cấu trúc cho chuối, giúp chúng giữ được hình dạng. Khi chuối chín quá, các enzym bắt đầu phá vỡ pectin và quả trở nên mềm và nhão.

Pectin có thể làm giảm sự thèm ăn và lượng đường trong máu vừa phải sau bữa ăn. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Nhưng trên thực tế, hàm lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của nó chỉ ở mức vừa phải trong các loại trái cây thông thường chứ không cao như táo, lê, chà là, kiwi và lựu. Vì vậy, chuối không có hiệu quả cao trong việc giảm táo bón. 

Hơn nữa, chuối còn non chứa nhiều axit tannic có tác dụng làm se mạnh nên sẽ khiến phân khô và cứng, từ đó làm tình trạng táo bón trầm trọng hơn. Đồng thời, chuối chứa nhiều đường nên bệnh nhân tiểu đường không nên ăn nhiều.

20190719_102004_523972_chuoi.max-1800x1800

Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón, bạn nên bắt đầu với chế độ ăn uống và tập thể dục:

1. Ăn thường xuyên

Định lượng thường xuyên, ăn nhiều bữa nhỏ và nhai chậm. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây, nấm; ăn nhiều ngũ cốc thô, đậu và khoai tây, tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt; ăn nhiều hạt một cách hợp lý. Đồng thời chú ý uống nhiều nước hơn, uống ít nhất 1500 ~ 2000ml nước mỗi ngày. 

2. Tập thể dục một cách thích hợp

Ít vận động có thể dẫn đến giảm nhu động đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón. Vì vậy, nên thường xuyên thực hiện các bài tập phù hợp như chạy bộ, đi bộ nhanh, khiêu vũ, bơi lội và chơi bóng 30 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập xoa bóp bụng và xoa bóp hậu môn để thúc đẩy nhu động ruột và giảm các triệu chứng táo bón. 

3. Đi tiểu thường xuyên

Hoạt động của đại tràng mạnh nhất vào buổi sáng và trong vòng 2 giờ sau bữa ăn, vì vậy bạn có thể uống một chút nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng, sau đó đi đại tiện vào nhà vệ sinh. Làm như vậy hàng ngày và dần dần hình thành thói quen đi tiêu đều đặn.

Một khi các tình trạng sau đây xảy ra, bạn phải đi khám và điều trị kịp thời:

  • Đi ngoài ra phân đen, có máu, sụt cân, đau bụng
  • Phân loãng, có rãnh trên bề mặt...
  • Luôn cảm thấy dịch tiết ra không sạch;
  • Chướng bụng, đau bụng, Các triệu chứng như buồn nôn và nôn;
  • Tình trạng táo bón tiếp tục diễn biến nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. 

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer