Chuyên gia cảnh báo những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử

Trong khuôn khổ tọa đàm truyền thông về chủ đề “Thuốc lá điện tử và sức khỏe tâm thần" được tổ chức tại Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai vừa qua, TS.BS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai đã có những chia sẻ về hệ lụy khôn lường khi sử dụng thuốc lá điện tử.
24/08/2023 14:25

Các chất trong thuốc lá điện tử là các chất có khả năng gây ung thư

TS.BS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Thuốc lá điện tử chủ yếu chứa nicotine và một số chất khác. Trong buồng đệm chứa dịch (glycerin, propylene, các chất dẫn), chất tạo hương vị, chất dẫn và trong một số loại có pha ma túy tổng hợp.

Thuốc lá điện tử gây tác hại trực tiếp đến người dùng do hít phải hơi. Trong đó nicotine có thể gây phụ thuộc về mặt tâm thần. Glycerine có thể gây viêm phổi. Các chất dẫn khác nhau thì tùy theo từng hãng, nhãn hiệu chủ yếu bao gồm nitrosamine, formaldehyde, acetaldehyde là các chất có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, có thể có các chất khác do chưa được kiểm duyệt, chưa có quy định nên thường người pha chế có thể bổ sung sai cách vào buồng đệm chứa dịch. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc gây ngộ độc hoặc lạm dụng phối hợp các chất ma túy khác: tinh dầu cần sa...

1__thuocla_1511359581021-11_51_23_649

(Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Các bác sĩ cho biết: ảnh hưởng của thuốc lá điện tử không chỉ tác động lên sức khỏe tâm thần mà còn gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch. Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa. Ngoài ra, các loại hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi. Hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân. Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, suy hô hấp.

Tuyệt đối không để trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, Ths.BS. Vũ Văn Hoài, Phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Có những học sinh chỉ mới 13 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử được 2 năm và cũng thừa nhận đã dùng cần sa. Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng thuốc lá điện tử là vô hại, không gây nghiện và không ảnh hưởng đến sức khỏe như thuốc lá điếu khiến số lượng người sử dụng ngày càng tăng, gây nguy hại cho cộng đồng".

Bác sĩ Lê Thị Thu Hà cũng thông tin thêm, qua những lần nói chuyện về tác hại của thuốc lá tại các trường học, bác sĩ được biết có rất nhiều trẻ đã hút thuốc lá điện tử từ 13-14 tuổi do đua đòi với bạn bè. Ở lứa tuổi này, não chưa hoàn thiện, khó kiểm soát cảm xúc, dẫn đến vùng não tổn thương sẽ khiến người hút khó từ chối các chất gây nghiện khác. Lạm dụng hoặc nghiện thuốc lá điện tử là đường vào của các chất gây nghiện khác.  Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm, sát sao hơn với con trẻ.

Bác sĩ Hà nhấn mạnh: “Tuyệt đối không nên để các bạn trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử. Vì vậy, gia đình chú ý khi con sử dụng thuốc lá điện tử cần ngăn chặn. Nếu ở mức độ trẻ bứt rứt, khó chịu, hành vi bất thường cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn".

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer