Chuyên gia: Dịch Covid-19 tại Việt Nam chưa kết thúc, đừng nghĩ nhiều đến đỉnh dịch

Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca lây nhiễm trong nước từ 27/4 đến nay là 1085 ca. Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trong nước liên tục tăng.
16/05/2021 21:05

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 Việt Nam tăng nhanh khiến nhiều người nghĩ Việt Nam sắp tiến tới đỉnh dịch của đợt này.

PGS.Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nói rằng đợt dịch này phức tạp ở chỗ không chỉ có một ổ dịch. Hiện cả nước đang có nhiều ổ dịch khác nhau với một số chuỗi lây truyền riêng biệt như: Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bắc Ninh, Bắc Giang...

"Lúc này, tôi nghĩ chúng ta cũng không cần thiết phải tính đỉnh dịch. Thay vào đó, Việt Nam nên tập trung cho việc phòng vệ, cắt đứt chuỗi lây nhiễm để không xuất hiện thêm các ổ dịch nữa", ông Phu nói.

Số ca mắc Covid-19 của Việt Nam tăng nhanh trong những ngày gần đây một phần là do sự xuất hiện của biến chủng 'đột biến kép' từ Ấn Độ và biến chủng từ Anh. Đặc điểm của các biến chủng này là lây lan rất nhanh.

Do đó, các ca bệnh mới đã xuất hiện ở rất nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là các khu công nghiệp, điển hình như khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang hay Đà Nẵng.

Tại khu công nghiệp Bắc Ninh và Bắc Giang, các bệnh nhân lây nhiễm virus do liên quan ổ dịch tại Thuận Thành (Bắc Ninh). Khu công nghiệp Đà Nẵng mới được phát hiện ngày 1/5 vẫn có những nguy cơ nhất định. Ông Phu nói hy vọng ổ dịch này chưa lan rộng và chúng ta có thể kiểm soát được.

xet-nghiem-7-1621068200317596612413

Xét nghiệm sàng lọc rộng có chỉ định sẽ giúp Việt Nam sớm phát hiện được các ca bệnh và kiểm soát được dịch bệnh nhanh chóng.

"Phải tuyệt đối cảnh giác vì những ca bệnh khi xuất hiện trong khu công nghiệp sẽ lây lan rất nhanh và rộng. Đây là môi trường làm việc kín, đông người nên nếu chúng ta không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, virus có thể nhanh chóng lây cho hàng chục nghìn công nhân. Bên cạnh đó, các công nhân này lại trở về cộng đồng, dẫn đến lây lan ra bên ngoài", ông Phu lưu ý.

Ông Phu cho hay, trong đợt dịch này, chúng ta ghi nhận 9 bệnh viện bị ảnh hưởng bởi dịch. Để dịch bệnh không có cơ hội tấn công vào bệnh viện, điều đầu tiên là chấn chỉnh lại toàn bộ hệ thống cơ sở y tế trên cả nước. Bộ Y tế đã có những động thái rất quyết liệt trong vấn đề này. Bộ yêu cầu các bệnh viện cần nhanh chóng chấn chỉnh quy trình chống nhiễm khuẩn, sàng lọc bệnh nhân...

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện xét nghiệm cho toàn bộ bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân. Đây là những biện pháp giúp chúng ta can thiệp kịp thời trước tình hình này.

Ông Phu khuyến cáo: "Thực tế về mặt dịch tễ, dịch Covid-19 tại Việt Nam có thể chưa bao giờ kết thúc. Ở những khoảng trống không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng thời gian qua, bệnh nhân có thể vẫn xuất hiện nhưng chúng ta không biết.

Nếu không phát hiện ra bác sĩ dương tính ở Lào, có lẽ Việt Nam cũng sẽ không xác định được sớm ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương".

Để dịch bệnh tại Việt Nam có thể sớm kiểm soát, người dân cần phải tuân thủ đầy đủ thông điệp 5K, ông Phu nói. Thực tế là nhiều người vẫn lơ là khai báo y tế. Ngoài ra, việc xét nghiệm sàng lọc rộng có chỉ định sẽ giúp Việt Nam sớm phát hiện được các ca bệnh và kiểm soát được dịch bệnh nhanh chóng.

 

Bình Minh

comment Bình luận

largeer