Chuyên gia khẳng định: Thảo mộc không có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch ngăn Covid-19

Bác sĩ Anthony Fauci hiện đang là chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, khẳng định "cái gọi là chất bổ sung tăng cường miễn dịch, trong đó bao gồm các loại thảo mộc, trên thực tế hoàn toàn không có tác dụng gì trong việc giúp cơ thể tăng cường miễn dịch để ngăn chặn COVID-19
15/09/2020 14:24
Chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci: Thảo mộc không làm tăng cường miễn dịch - Ảnh 1.

 

Bác sĩ Anthony Fauci chia sẻ ông từng làm việc 20 tiếng mỗi ngày khi trong nhóm chống dịch của Nhà Trắng và duy trì thói quen đi bộ 5km mỗi ngày để giảm stress, duy trì sức khỏe - Ảnh: AFP

Theo bác sĩ Fauci, vitamin D và vitamin C kết hợp với những giấc ngủ ngon, tập thể dục mới là những thứ tự nhiên tốt nhất giúp cơ thể tăng cường miễn dịch. 

"Những thứ tốt hơn rất nhiều so với một loạt loại thảo mộc chưa bao giờ thực sự chứng minh được có khả năng tăng cường miễn dịch", chuyên gia Mỹ nhấn mạnh. 

“Nếu bạn thiếu vitamin D, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh của bạn. Vitamin C là chất chống oxy hóa rất tốt. Vì vậy, nếu mọi người muốn bổ sung vitamin C, tốt nhất khoảng 1-2 gam là được", bác sĩ Fauci chia sẻ với Đài CNBC ngày 14-9.

Ông khẳng định hầu hết các nghiên cứu lâm sàng cho thấy "cái gọi là chất bổ sung tăng cường miễn dịch" hầu như không có tác dụng như lời quảng cáo. Nhiều loại thảo mộc, theo bác sĩ Fauci, khi sử dụng hầu như không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào cho hệ miễn dịch, thậm chí "dùng nhiều còn gây hại".

"Tôi sẽ không ngần ngại khuyến khích mọi người bổ sung hai loại vitamin này đâu nhưng kêu gọi pha chế thảo mộc hay thứ gì khác, cho dù theo cách như thế nào, tôi cũng không làm".

Ông Fauci từng tham gia đội chuyên trách chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng và nhận được sự tôn trọng cao vì năng lực chuyên môn vững. Ông làm giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ kể từ năm 1984 tới nay.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại Đại học y khoa Chicago gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D và khả năng bị mắc COVID-19: những người bị thiếu hụt có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn người khác.

Theo nghiên cứu năm 2017 được xuất bản bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ, vitamin C “góp phần bảo vệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau” của hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo Tuổi trẻ online

comment Bình luận

largeer