Chuyện lạ bé gái 13 tuổi mang khối u buồng trứng nặng đến 12kg

Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố, HCM phải mất 5 giờ để lấy khối u nặng 12 kg từ ổ bụng của một bé gái
17/09/2020 10:11

BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa mổ tách thành công khối u buồng trứng cho bé gái 13 tuổi.

Trước đó, qua thăm khám và kết quả trên phim X-quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có khối u rất lớn trong bụng, theo dõi u mạch bạch huyết (lymphangioma). Khối u này chiếm trọn ổ bụng, chèn ép ruột, gan và các cơ quan khác. Hai thận của trẻ bị chèn ép gây tình trạng ứ nước độ II.

c031ed45cd9e32c06b8f_1

Khối u nặng 12 kg được lấy ra khỏi ổ bụng bé gái. Ảnh: BSCC

Ở tuổi 13, bé gái mang chiếc bụng to lớn, nặng nề và luôn có cảm giác tự ti. Gánh nặng thể xác và tinh thần khiến bệnh nhi ngày càng suy kiệt. Thời gian gần đây, bé gái liên tục nôn và đau quặn bụng.

Nhận thấy khối u lớn nhanh, đe doạ tính mạng của bệnh nhi, các bác sĩ quyết định mổ khẩn, cắt trọn khối u cho trẻ. ThS.BS Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, BSCKII Huỳnh Cao Nhân, Trưởng khoa Ngoại niệu cùng ê-kíp trực Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tham gia ca mổ.

Sau 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ lấy khối u nặng 12 kg từ ổ bụng bé gái. Trong quá trình mổ, bệnh nhi được truyền 400 ml máu. Các bác sĩ cho biết sau mổ, một phần nang buồng trứng được gửi đi giải phẫu bệnh. Khi có kết quả xác định u lành hay ác tính, các bác sĩ sẽ lên phương án điều trị tiếp theo cho trẻ.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer