Cô bé 9 tuổi học sinh trường Tiểu học Kim Giang cắt tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư

Cô bé Phan Lê Nguyệt Anh (SN 2014), học sinh trường Tiểu học Kim Giang (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã có hành động ý nghĩa khi cắt mái tóc dài óng ả để hiến tặng cho bệnh nhân ung thư.
09/08/2022 08:36

Việc mang trong mình căn bệnh ung thư vú không chỉ làm người bệnh phải chịu đựng những đau đớn về mặt thể trạng, mà còn là những mất mát to lớn về mặt tinh thần.  

Người ta dễ nhớ tới một hình ảnh của bệnh nhân ung thư với cái đầu trọc lóc do tóc rụng trong thời gian điều trị hóa chất. Nhưng riêng với bệnh nhân ung thư vú, ngoài mất đi mái tóc duyên dáng, họ còn có khả năng mất đi một thứ quý giá khác – vẻ đẹp và niềm tự hào của một người phụ nữ: Bộ ngực. Đó dường như là những tổn thương không gì có thể bù đắp được.  

Dự án Thư viện tóc giả cho bệnh nhân ung thư là hoạt động hỗ trợ được xây dựng trên nhu cầu có thực, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng bệnh nhân, và đặc biệt, giúp họ tự tin hơn với ngoại hình của mình, can đảm chiến đấu với bệnh tật.  

Hơn thế nữa, sau hơn 2 năm thực hiện hỗ trợ thư viện tóc giả từ sợi hóa học, Mạng lưới ung thư Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) mong muốn xây dựng và cải tiến một thư viện tóc thật nhằm giúp các bệnh nhân ung thư nói chung, đặc biệt là bệnh nhân ung thư vú, được sử dụng tóc tự nhiên thay vì sợi tóc nhân tạo. Tóc giả làm bằng tóc tự nhiên có chất lượng tốt hơn, thoải mái hơn, dễ tạo kiểu và chăm sóc, thời gian sử dụng cũng lâu dài hơn.

Empty

Nguyệt Anh (áo đỏ) đang chơi bóng đá 

Biết được những điều trên, cô bé Nguyệt Anh học sinh trường Tiểu học Kim Giang (Hà Nội), mới chỉ 9 tuổi nhưng đã có một hành động ý nghĩa để có thể tạo thêm động lực cho người khác. Chia sẻ về lý do có hành động đẹp này, Nguyệt Anh cho biết, một lần chị Lê Dung (mẹ của Nguyệt Anh) thấy có một người bạn hiến tóc cho bệnh nhân ung thư, chị đã tìm hiểu và động viên con nuôi tóc.

“Mẹ bảo tóc mẹ giờ yếu và rụng nhiều, không nuôi dài được. Tóc con dày và đẹp nên nuôi sẽ có mái tóc đẹp để tặng bệnh nhân ung thư. Mẹ kể cho cháu rằng các bệnh nhân ung thư sẽ bị rụng hết tóc, phải điều trị nhiều lần trong bệnh viện rất đáng thương. Cháu cũng từng được theo mẹ làm chương trình thiện nguyện ở bệnh viện, nên cháu rất thương các bệnh nhân và muốn làm điều gì đó có ý nghĩa cho những bệnh nhân ấy ạ”, Nguyệt Anh lễ phép chia sẻ.

Empty

Nguyệt Anh với mái tóc dài đen nháy, óng ả

Cô bé cho rằng tóc ngắn sẽ lại dài với người bình thường còn đối với những bệnh nhân ung thư thì không. Họ không những mất đi mái tóc mà có thể còn bị mất đi quá nhiều thứ, ngay cả quyền được sống như bao người. Vì vậy, khi biết mái tóc được hiến tặng sẽ được làm thành mái tóc giả để trao đến tay những nữ bệnh nhân bị ung thư, Nguyệt Anh đã can đảm "cắt phăng" mái tóc đẹp nuôi dài tự nhiên để gửi tới Thư viện Tóc.

Khi được hỏi có tiếc mái tóc dài đẹp óng ả của mình không? Cô bé liền trả lời: “Cháu cũng không tiếc đâu ạ, nuôi lại sẽ dài thôi. Chỉ là hôm nay mới cắt nên nhìn không quen thôi ạ!”.

Empty

Một lá thư nhỏ của Nguyệt Anh kèm theo lọn tóc khi đã cắt để hiến cho bệnh nhân ung thư

Mái tóc được hiến sẽ sống thêm một lần nữa và mong muốn của cô bé là có thể truyền tình yêu thương, sự tự tin đến những chị, em không may bị bệnh, bản thân có thể sống một cuộc đời hạnh phúc, ý nghĩa hơn.

Không chỉ vậy, Nguyệt Anh còn rất muốn làm được nhiều việc tốt như chú Quang Linh Vlog ở châu Phi. Nhưng vì còn nhỏ tuổi nên sẽ chỉ làm được những việc nhỏ theo sức của mình. “Cháu rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa, dù là nhỏ nhưng cháu nghĩ sẽ ngày càng nhiều người biết đến và hiến tóc. Cháu chúc các bệnh nhân ung thư luôn mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật, nhanh khoẻ mạnh để sống hạnh phúc ạ!”, cô bé dí dỏm nói.

Empty

Nguyệt Anh sau khi cắt tóc

Không chỉ chăm chỉ trên lớp học, Nguyệt Anh luôn cố gắng học tốt, vâng lời bố mẹ thầy cô, phụ giúp mẹ làm việc nhà. Đặc biệt, cô bé Nguyệt Anh thường xem chương trình về các tấm gương việc tốt ở trên ti vi, báo chí hoặc xung quanh. “Mẹ cháu bảo giờ cháu lớn rồi, nếu có chương trình thiện nguyện ở gần Hà Nội hoặc ở quê sẽ cho cháu tham gia cùng ạ”, Nguyệt Anh vui vẻ nói.

“Cháu rất mong nhiều bạn nhỏ cũng nuôi tóc và tặng tóc, bởi việc này không khó, rất vừa sức với chúng cháu. Chỉ cần mọi người kiên trì, nuôi khoảng 1 năm là tóc sẽ dài rất nhanh. Tuy tóc dài cũng khá bất tiện khi chơi thể thao, bơi lội, nhưng cháu nghĩ đến lúc tóc dài để tặng là lại cố gắng”, Nguyệt Anh chia sẻ thêm.

Empty

Cô bé tiếp tục kiên trì nuôi tóc sau 1 năm là có thể dài ra nhiều và sẽ lại hiến tóc

Việc làm của Nguyệt Anh không chỉ có ý nghĩa với người nhận mà còn góp phần lan tỏa tới cộng đồng để ngày càng có nhiều người hiến tóc giúp các bệnh nhân ung thư để họ có thêm nhiều động lực sống mỗi ngày.

Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam – Thư viện tóc

– Địa chỉ: 122/11 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP. HCM

– Điện thoại văn phòng: 0961 924 300

– Thời gian nhận tóc: Sáng 10:00 – 12:00. Chiều 13:30 – 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer