Cô bé chết do Covid-19 hiến xác cho y học

Cô bé Dorielis Reyes-Paula, 9 tuổi, đã tử vong vì Covid-19 hôm 19/8 đã hiến xác cho y học.
18/12/2020 20:16

Các bác sĩ khám nghiệm tử thi, vì Dorielis là một trong những đứa trẻ đầu tiên chết vì biến chứng Covid-19.

Mẹ của bé cho biết: "Họ muốn nghiên cứu bộ não của Dorielis để giúp đỡ những đứa trẻ khác. Đó chắc hẳn là điều con tôi muốn làm".

"Dorielis mơ ước trở thành nhà truyền giáo và mang lại cảm hứng cho nhiều người. Bé vui vẻ, luôn nói cười, thích nhảy múa và muốn học thêm piano", Doranny M. Paula Escolastico, 31 tuổi, mẹ bé nhớ lại.

Cô bé luôn lạc quan dù đấu tranh với bệnh tật.

benh nhi

Dorielis Reyes-Paula khi còn sống. Ảnh: People.

Escolastico nói: "Bé luôn cười tươi trước những khó khăn và đó là lý do khiến tôi luôn nhớ con".

Ngày 9/5, Escolastico đưa con gái đến bệnh viện vì thấy bé đi lại loạng choạng. Các bác sĩ bối rối trước triệu chứng đi lại khó khăn, có lúc co giật của Dorielis.

Duy nhất một lần, Dorielis kêu đau đầu vào ngày hôm trước.

Bác sĩ chẩn đoán cô bé bị đau cơ vì đang tuổi phát triển và chuyển đến bệnh viện nhi để kiểm tra hệ miễn dịch.

Kết quả, Dorielis dương tính với nCoV. Escolastico nói: "Đó là điều tôi chưa từng nghĩ đến. Bé chỉ bị đau cơ và dùng thuốc giảm đau".

Mẹ của Dorielis cho biết, trong lúc điều trị Covid-19, bé chụp cộng hưởng từ và phát hiệm thêm viêm não. Vì vậy, bé phải sử dụng nhiều phác đồ chữa bệnh. "Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra và nó rất đáng sợ", Escolastico nói.

Dorielis đón sinh nhật thứ 9, ngày 5/6, tại bệnh viện. Lúc đó, bé vừa đủ khỏe để mặc quần áo và để mẹ tết tóc. Thuốc bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể khiến khuôn mặt bé ngày càng sưng húp. Điều đó không làm bé sợ hãi. Bé nói "trông con thật đẹp", Escolastico nhớ lại.

Dorielis là một trong những bệnh nhi Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Mỹ. Trường hợp trẻ em mắc Covid-19 đầu tiên được thông báo cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) hôm 2/3.

Viện Nhi khoa và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng Mỹ công bố kể từ đầu đại dịch đến tháng 11, gần 1,04 triệu trẻ em dưới 18 tuổi mắc Covid-19.

Theo Hiệp hội Bác sĩ Nhi khoa, con số này có thể chưa tính đến các trường hợp dương tính nhưng không có biểu hiện hoặc chưa được xét nghiệm.

Trẻ em được cho là có xu hướng bị lây nhiễm ở mức độ nhẹ, hiếm có ca bệnh nặng. Bệnh nhân nhỏ tuổi chiếm 1-3% tổng số ca nhập viện được báo cáo và khoảng 25% trong số 1% trường hợp tử vong.

Escolastico nói: "Tôi không biết đây có phải là do Covid-19 hay là những nguyên nhân khác cộng thêm virus nCoV".

Các bác sĩ đã cho Dorielis điều trị ngoại trú vào ngày 14/7, khi thấy tình trạng bé tốt lên.

"Trước đây, bé luôn nói cười. Nhưng khi trở về nhà, bé im lặng hoặc hét lên khi đau đớn. Bé muốn chơi với các chị gái nhưng phải ngồi xe lăn, không thể chạy nhảy", Escolastico kể.

Khi những cơn co giật nghiêm trọng quay lại, bé được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và phải sử dụng morphin, valium giảm đau. Escolastico được bác sĩ thông báo không thể làm gì hơn cho con của cô.

Cuối cùng, Dorielis nói với mẹ "con chỉ muốn mẹ hạnh phúc".

Mẹ của bé làm mẹ đơn thân, phải vật lộn để duy trì cuộc sống cho 4 đứa con khác.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer