Cô gái 22 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não khi vừa ngủ dậy

Chị V.T.T.N (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) sau khi ngủ dậy, cảm thấy chóng mặt, nôn ói, tê vùng mặt bên trái. Phần tay chân bên trái của cô không di chuyển được và miệng bị méo
09/11/2018 16:25

Một bệnh viện ở TP.HCM vừa cấp cứu thành công cho cô gái trẻ mới 22 tuổi bị đột quỵ suýt chết.

Ngày 9/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa điều trị một bệnh nhân trẻ bị đột quỵ suýt chết.

Trước đó, chị V.T.T.N (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) sau khi ngủ dậy, cảm thấy chóng mặt, nôn ói, tê vùng mặt bên trái. Phần tay chân bên trái của cô không di chuyển được và miệng bị méo nên chị N được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị đột quỵ. Vì không xác định được thời gian đột quỵ nên ekip điều trị quyết định chụp MRI não. Kết quả ghi nhận có hình ảnh nhồi máu tiểu não - cuống não nhưng vẫn trong thời gian vàng điều trị.

Co gai 22 tuoi bi dot quy khi vua ngu day hinh anh 1

 Nữ bệnh nhân trẻ bị nhồi máu não. 

Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch rTPA. Đây là loại thuốc được chỉ định trong nhồi máu não cấp dưới 4 - 5 giờ, có tác dụng làm tan máu đông, giúp mạch máu lưu thông tốt, cải thiện được vùng não có nguy cơ tổn thương.

Người bệnh hồi phục nhanh sau khi dùng thuốc, hết nói đớ, giảm tê vùng mặt và cử động tay chân dễ dàng hơn.

Bác sĩ Trương Việt Trung, khoa Nội Thần kinh cho biết, đây là trường hợp nhồi máu não trẻ tuổi nhất mà bệnh viện tiếp nhận. Trước đó, người bệnh không có tiền sử bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch. Hiện, các bác sĩ tiếp tục làm xét nghiệm máu, siêu âm để tìm nguyên nhân nhồi máu não của bệnh nhân.

Bác sĩ khuyên với những trường hợp nhồi máu não, cần được nhập viện càng sớm càng tốt, đặc biệt trong thời gian vàng (trước 4 - 5 giờ kể từ khi có triệu chứng). Khi đó, khả năng phục hồi sau dùng thuốc sẽ được cải thiện đáng kể, giảm thương tật sau đột quỵ, tránh tổn thất lớn cho gia đình và xã hội.

Bác sĩ Trung cũng nhấn mạnh, nhồi máu não có xu hướng trẻ hóa và chiều hướng gia tăng do stress, thói quen ăn nhiều muối, chất béo, hút thuốc lá, rượu bia…

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ nhồi máu não, chúng ta nên xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.

comment Bình luận

largeer