Cô giáo để lộ ảnh 'nóng' ở hội thảo trực tuyến có bị xử lý hình sự?

Luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ việc cô giáo để lộ ảnh nóng tại hội thảo trực tuyến ở Sơn La là vô tình hay cố ý để có căn cứ xử lý.
By Quỳnh Trang/ Sức Khỏe Cộng Đồng
12/09/2021 12:12

Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Trường THCS Hua La, nơi công tác của cô giáo vật lý lộ ảnh nóng trong buổi tập huấn trực tuyến. (Ảnh: FB Trường THCS Hua La).

Trường THCS Hua La, nơi công tác của cô giáo vật lý lộ ảnh nóng trong buổi tập huấn trực tuyến. (Ảnh: FB Trường THCS Hua La).

Dư luận đang xôn xôn xao trước vụ việc cô giáo để lộ ảnh nóng tại hội thảo trực tuyến ở Sơn La, gây bức xúc.

Cô giáo để lộ ảnh nóng hiện đang giảng dạy môn Vật lý tại Trường THCS Hua La (TP Sơn La). Vụ cô giáo lộ ảnh nóng diễn ra hôm 28/8, trong buổi tập huấn trực tuyến sử dụng SGK lớp 6 năm học 2021 - 2022 do Sở GD&ĐT tổ chức.

Hiện Công an TP Sơn La đang được giao phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và đào tạo để điều tra, xử lý.

Theo các chuyên gia giáo dục, đây là lần đầu tiên ngành giáo dục của một địa phương phải lên tiếng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc vì chuyện một nữ giáo viên lộ ảnh nóng. Điều này cho thấy sự việc rất nghiêm trọng.

Dưới góc độ giáo dục các chuyên gia cho rằng, việc nữ giáo viên này để lộ hình ảnh nóng khi buổi tập huấn trực tuyến đang diễn ra thì đây là câu chuyện không thể chấp nhận được.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ việc cô giáo để lộ ảnh nóng là gì, vô tình hay cố ý để có căn cứ xử lý.

Theo luật sư, trước tiên cơ quan chức năng sẽ xác định trách nhiệm của nữ giáo viên này trong việc tham gia buổi tập huấn trực tuyến. Làm rõ thời gian lộ hình ảnh nóng khi buổi tập huấn đã kết thúc hay chưa, giáo viên này còn có trách nhiệm phải theo dõi, tham gia buổi tập huấn trực tuyến hay không?

"Trường hợp nếu có căn cứ cho thấy nữ giáo viên này đã bỏ dở cuộc tập huấn dẫn đến để lộ hình ảnh nóng khi buổi tập huấn trực tuyến đang diễn ra thì đây là câu chuyện không thể chấp nhận được. Nữ giáo viên này sẽ bị xử lý kỷ luật về đạo đức, lối sống, về ý thức chấp hành kỷ luật theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật viên chức vi phạm.

Trong quá trình xem xét kỷ luật thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ thái độ, nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật, chấp hành pháp luật của nữ giáo viên này trong thời gian qua như thế nào để có hình thức xử lý phù hợp...", luật sư Cường nêu quan điểm.

Luật sư Cường cho biết thêm, hình ảnh nóng giữa nam và nữ là chuyện bình thường nếu như là hành vi kín đáo giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, nếu là hành vi công khai ngoài hôn nhân, thể hiện lối sống không chung thủy, sa đoạ, vi phạm quy định về hôn nhân một vợ một chồng thì đây là hành vi vi phạm quy định về đạo đức lối sống của cán bộ, công chức, viên chức, của đảng viên.

Hành vi này cũng sẽ bị xử lý kỷ luật về đạo đức lối sống. Sự việc trở nên nghiêm trọng là do nữ giáo viên này không tắt máy, không để chế độ offline mà để diễn biến sự việc được đăng tải lên buổi tập huấn trực tuyến khiến cho tất cả những người tham gia đều tận mắt chứng kiến.

Rất có thể đây là lỗi vô ý, bất cẩn khiến sự việc bị phát tán trong cuộc hội thảo. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng vẫn phải làm rõ việc phát tán hình ảnh đồi trụy này là lỗi vô ý hay cố ý.

Bởi theo quy định của pháp luật thì những hình ảnh mô tả quan hệ tình dục, hình ảnh quan hệ tình dục hoặc thực hiện các động tác nhằm kích dục gây kích thích về khoái cảm tình dục, tác động đến tâm lý nhận thức của những người tiếp cận theo hướng tiêu cực thì đó là những hình ảnh, clip đồi trụy - Văn hóa phẩm đồi trụy.

Theo đó, người nào có chủ đích làm ra các văn hoá phẩm đồi trụy để phát tán hoặc cố ý phát tán những hình ảnh, câu chuyện, clip đồi trụy thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại Điều 326 BLHS.

"Như vậy, theo quy định của bộ luật hình sự thì tất cả các hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy từ 1GB trở lên hoặc khiến từ 10 người tiếp cận trở lên... thì đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 bộ luật hình sự năm 2015.

Bởi vậy, những người tiếp cận hình ảnh nóng này mà tải về máy tính, điện thoại nhằm phát tán hoặc sau đó phát tán cho người khác tiếp cận thì hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy", luật sư Cường phân tích.

Sở giáo dục Sơn La và cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, yêu cầu các cán bộ tham gia hội thảo và những người tiếp cận phương tiện điện tử có liên quan không lưu trữ, phải gỡ bỏ những hình ảnh "nóng" này khỏi hệ thống máy tính, nghiêm cấm các hành vi phát tán clip này lên mạng xã hội cũng như các nền tảng điện tử khác.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho hình ảnh "nóng" này bị lộ, phát tán vào hệ thống thông tin trong buổi tập huấn là do lỗi vô ý, nữ giáo viên này không có chủ đích và không nhằm mục đích gì khác thì nữ giáo viên không bị xử lý về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Tuy nhiên, sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật về đạo đức lối sống, ý thức chấp hành kỷ luật của nữ giáo viên này.

Các hình thức kỷ luật sẽ căn cứ vào quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Cụ thể các hình thức kỷ luật có thể áp dụng theo Điều 15 như sau: Áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý: Khiển trách; cảnh cáo; buộc thôi việc.

Áp dụng đối với viên chức quản lý: Khiển trách, cảnh cáo; cách chức; buộc thôi việc.

Như vậy, tùy thuộc vào diễn biến nội dung sự việc, tùy thuộc vào yếu tố lỗi của người vi phạm và hậu quả xảy ra mà nữ giáo viên này sẽ bị xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách, cảnh cáo hoặc buộc thôi việc.

Trường hợp đỡ giáo viên này là người có chức vụ thì có thể thêm hình thức kỷ luật là cách chức theo quy định tại Điều 15, Nghị định 112 nêu trên.

comment Bình luận

largeer