Có nên băng rốn sau khi rụng

Không chỉ những năm tháng đầu đời của trẻ, lúc rốn chưa rụng mà ngay cả khi lúc rốn đã rụng, các bà mẹ cũng nên lưu ý chăm sóc trẻ một cách cẩn thận.
25/09/2018 17:43

Băng rốn cho trẻ sơ sinh như thế nào

Sau khi chào đời, rốn của trẻ chưa rụng hẳn mà chúng cần 10 ngày để khô và bắt đầu rụng đi. Đây là một vế thương hở mà các bà mẹ và ông bố nên lưu ý bảo vệ để tránh cho chúng tiếp xúc vi khuẩn hay sinh sôi nảy nở vi trùng.

Các sản phẩm băng rốn cho trẻ sơ sinh khá đa dạng, bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị băng gạc, bông băng y tế, tăm bông khử trùng, cồn 70 độ để làm sạch vùng rốn cho trẻ mỗi ngày. Một lưu ý mà các chuyên gia nhắc nhở khá nhiều tới các vị phụ huynh là không bên băng kín vùng rốn cho trẻ vì chúng sẽ gia tăng nguy cơ sản sinh vi khuẩn do môi trường ẩm thấp.

cham-soc-ron-cho-tre-1

Các bố mẹ nên cẩn thận khi băng rốn cho trẻ dù trước rụng hay sau rụng

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường trong thời gian này ví dụ như rốn bưng mủ, tủ máu hay rỉ mùi hôi khó chịu các bố mẹ nên nhanh chóng tìm đến bác sĩ để xử lý, tránh cho trẻ gặp những hệ lụy đáng tiếc. Tránh để nước tiểu, chất thải dính, rơi vào vị trí rốn của trẻ, kéo tã lót dưới vị trí rốn và mặc quần áo thoải mái cho bé.

Có nên băng rốn sau khi rụng

Như đã nói ở trên, sau khoảng 10 ngày, rốn của trẻ sẽ khô và tự rụng, khi đó trẻ cũng cần chế độ chăm sóc đặc biệt để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Giữ gốc rốn cho bé thật sạch sẽ: Một ngày, ít nhất một lần cần có người vệ sinh gốc rốn cho bé bằng các vật dụng chuyên dụng như vải sạch hay gạc bông y tế đã làm ướt với nước sạch. Sau đó lau gốc rốn nhẹ nhàng để loại bỏ chất bẩn. Lưu ý là không dùng cồn hay loại xà phòng nào khác để tránh kích ứng.

Giữ gốc rốn cho bé thật khô: Không chỉ là lúc rốn chưa rụng, mà ngay cả khi rụng rồi, rún cũng cần được hít thở và cần khô thoáng. Mọi người không nên quá lo lắng việc rốn bị cọt sạt mà băng rốn kín mít nhé.

Khi tắm cho trẻ sơ sinh: Tốt hơn ở thời điểm rốn chưa rụng, bạn có thể tắm cho trẻ một cách thoải mái hơn. Khi đó việc làm sạch rốn sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Thế nhưng không đồng nghĩa với việc bạn cho nước tiếp xúc với rốn trẻ quá lâu, hãy nhớ lau thật khô vị trí này khi tắm xong cho trẻ nhé.

Vấn đề tã của trẻ: Hầu hết các loại tã cho trẻ đều kéo đến eo,vậy nên bạn cần kéo tã xuống thấp hoặc nới lỏng, tránh cọ sát với rốn, đặc biệt để nước tiểu làm ướt rốn.

Vấn đề trang phục cho trẻ: Trong giai đoạn rụng rốn của trẻ, các bà mẹ và ông bố nên chọn những loại quần áo thoải mái thoáng khi để bé thoải mái hơn và không ảnh hưởng đến rốn.

Gốc rốn cần được rụng tự nhiên, một điều cực kỳ nguy hiểm là bố mẹ tự tay bứt gốc rốn của trẻ khi chúng chưa khô.

cham-soc-ron-cho-tre-2

Cần lưu ý vấn đề tã lót hay trang phục cho trẻ sơ sinh

Trẻ bị rốn lồi thì sao

Thời gian rụng rốn kết thúc và bắt đầu liền sẹo, một số trẻ tại vị trí rốn sẽ lồi lên một khố tròn bên cạnh thành bụng, một cách gọi của các bác sĩ là thoát vị rốn. Khi trẻ khóc lớn hay rặn thì khối rốn phình to. Thế nhưng các mẹ đừng lên lo lắng quá mức vì sau 1 tuổi, thành bụng của bé khỏe hơn sẽ biến mất khối lồi. Nếu như chúng kéo dài đến 4-5 tuổi hãy nhờ sự can thiệp của bác sĩ.

Vốn dĩ đây là trường hợp không quá nguy hiểm, thế nhưng các phụ huynh cũng nên xem xét như trẻ có bị bụng tròn to trương phình không? Da quanh khối rốn lồi có bị sưng đỏ không? Bé có quấy khóc hay sốt, không đi ngoài được không?... để tìm gặp tới bác sĩ tránh những hậu quả không may.

comment Bình luận

largeer