Có nên bổ sung folate và axit folic dù không mang thai?

Nhiều người tự hỏi có nên bổ sung folate và axit folic dù họ không mang thai hay không?
29/09/2021 09:11

Folate

Folate nằm trong nhóm vitamin B, và cần thiết cho nhiều thứ. Hầu hết mọi người đều biết rằng folate cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng lành mạnh của em bé khi còn trong bụng mẹ. Lượng folate tối thiểu mà một phụ nữ mang thai cần là khoảng 400-800 mcg mỗi ngày; mặc dù con số này có thể cao hơn đối với một số phụ nữ. Nó cũng quan trọng đối với sức khỏe của não và hệ thần kinh, sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và có thể giúp giảm các trường hợp ung thư.

Mọi người có thể nhận được folate từ thực phẩm họ ăn, nếu họ ăn một chế độ ăn uống rất sạch sẽ và lành mạnh. Thực phẩm có nhiều folate bao gồm rau lá xanh đậm, bông cải xanh, măng tây, củ cải đường, đậu lăng, đậu xanh, đậu gà, dâu tây và đu đủ cũng như các sản phẩm từ thịt.

Should-You-Take-Folic-Acid-Supplements

Đối với những người bận rộn hoặc chưa sẵn sàng thực hiện các lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh hơn, thì việc bổ sung có thể là cần thiết để có đủ loại vitamin thiết yếu này.

Folate và axit folic

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa folate và axit folic. Axit folic là dạng tổng hợp của folate và là dạng phổ biến nhất có sẵn trong các loại vitamin tổng hợp và vitamin tổng hợp trước khi sinh. Nhưng tốt nhất nên bổ sung folate tự nhiên, hoặc axit folinic. Axit folic thực sự có thể gây độc cho một số người.

Một số người bị đột biến gen được gọi là đột biến gen MTHFR (methylenetetrahydrofolate reductase). Đột biến này khiến những người này không thể hấp thụ dạng tổng hợp của folate được gọi là axit folic vì họ thiếu enzym cần thiết để tiêu hóa nó một cách chính xác. Những người này đặc biệt cần bổ sung folate tự nhiên để tiêu hóa nó. Và họ có thể cần liều cao hơn nhiều so với những gì cộng đồng y tế nghĩ trước đây. Những người mang đột biến gen này cũng cần lượng vitamin B12 và vitamin B6 cao hơn.

Một số người có thể lo lắng về việc bổ sung một lượng folate, vitamin B12 và vitamin B6 cao hơn, nhưng tất cả các vitamin này đều tan trong nước và sẽ không tạo ra mức độ độc hại trong cơ thể. Bất kỳ chất dư thừa nào chỉ đơn thuần được tiết ra khỏi cơ thể trong quá trình đi tiểu.

Lời kết

Axit folic là loại folate được tìm thấy phổ biến nhất được sử dụng trong hầu hết các loại vitamin tổng hợp và vitamin trước khi sinh trên thị trường hiện nay. Nhưng hãy thận trọng trước khi dùng một loại vitamin có chứa axit folic, vì nó không được nhiều người hấp thụ.

Sẽ là một khoản đầu tư đáng giá nếu thực hiện một số xét nghiệm di truyền để xem tình trạng MTHFR của bạn là gì khi quyết định dùng chất bổ sung nào. Các bài kiểm tra này có thể được đặt hàng độc lập từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nếu hiện tại, bạn không nên dùng thử loại vitamin tổng hợp có chứa folate tự nhiên hoặc axit folinic thay vì axit folic.

Có rất nhiều nhãn hiệu chất lượng cao có chứa folate tự nhiên, cũng như các dạng vitamin và khoáng chất khác dễ hấp thu hơn trong đó. Bạn nhận được những gì bạn phải trả với các chất bổ sung; Nếu bạn mua một chai rẻ nhất trên kệ, bạn sẽ nhận được những thành phần rẻ tiền mà cơ thể bạn sẽ không biết cách hấp thụ. Đầu tư vào các chất bổ sung chất lượng cao và cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn nhiều lần!

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer