Có nên bổ sung sắt khi thấy có dấu hiệu không?

Sắt là một khoáng chất cần thiết mà cơ thể chúng ta cần để cung cấp oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Chúng ta cần có đầy đủ các kho dự trữ khoáng chất này để có lợi cho sức khỏe.
26/09/2021 16:00

Quá ít thì chúng ta có nguy cơ bị thiếu máu, quá nhiều thì chúng ta có nguy cơ bị nhiễm độc sắt; có thể gây chết người. Một số tác dụng phụ của thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó chịu và ở phụ nữ, ít hoặc không có kinh nguyệt.

Số lượng chúng ta cần thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và hiện tại chúng ta có đang mang thai hay đang cho con bú hay không. Đàn ông cần ít hơn phụ nữ vì họ không bị ra máu hàng tháng như phụ nữ khi có kinh. Phụ nữ mang thai cần nhiều hơn vì lượng máu của họ tăng gấp đôi khi mang thai. Mặc dù vậy, có một điều khó khăn trong thai kỳ, vì quá nhiều sắt có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe của nhau thai em bé.

Iron-Supplements-1

Hầu hết mọi người không tiêu thụ đủ lượng sắt từ thực phẩm họ ăn vì chế độ ăn hiện đại của chúng ta đang thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng. Nhưng điều này có thể được ngăn ngừa bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh sạch, có nhiều rau xanh cũng như các nhóm thực phẩm khác. Ngay cả những người ăn chay hoặc thuần chay cũng có thể nhận được đầy đủ chất sắt miễn là họ tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm thực vật có nhiều chất sắt. Mọi người cũng có thể đảm bảo rằng họ có đủ sắt bằng cách nấu thức ăn của họ trong dụng cụ nấu ăn bằng gang. Nhưng có những lo ngại về việc mòn bếp gang không cung cấp đúng loại gang mà mọi người cần.

Có nên bổ sung sắt?

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn có lượng sắt thấp? Bạn có nên dùng thực phẩm bổ sung? Trước khi bổ sung sắt, bạn nên kiểm tra nồng độ trong máu. Thực hiện một bài kiểm tra kỹ lưỡng bao gồm:

- Sắt huyết thanh - TIBC (tổng khả năng gắn kết sắt) - UIBC (khả năng gắn kết sắt không bão hòa) - Ferritin huyết thanh - Hemoglobin - Hematocrit - CBC (công thức máu hoàn chỉnh).

Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn rộng hơn về lượng sắt có trong hệ thống của bạn và lượng sắt đang được sử dụng.

Những người bị thiếu hụt nghiêm trọng nên dùng chất bổ sung để tái tạo lại kho dự trữ sắt của họ. Nhưng những người chỉ thấp nhẹ nên tập trung vào việc tăng lượng sắt trong chế độ ăn uống của họ trước khi chuyển sang bổ sung. Nếu điều này là không thể, thì nên bổ sung liên tục sắt trong vài tuần và nghỉ ngơi vài tuần là một ý kiến hay. Những người bổ sung sắt nên được kiểm tra mức độ thường xuyên để tránh đạt đến mức độc hại trong hệ thống của họ. Độc tính của sắt gây chết người.

Những người đang cố gắng tăng lượng sắt thông qua chế độ ăn uống nên lưu ý tiêu thụ thực phẩm chứa sắt cùng với thực phẩm có chứa vVitamin C, vì sắt và vitamin C phối hợp hoạt động để giúp sắt được cơ thể hấp thụ đúng cách.

Lời kết

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi nhiều, kinh nguyệt không đều, da xanh xao hoặc cảm thấy chóng mặt thì bạn nên đi làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ sắt trong cơ thể. Không có gì lạ khi những người ăn theo chế độ hiện đại bị thiếu sắt. Bạn có thể xây dựng lại các cửa hàng sắt của mình nếu chúng không quá thấp. Nhưng có thể cần bổ sung nếu bạn thấy mình bị thiếu chất trầm trọng. Hãy cẩn thận theo dõi công việc máu của bạn nếu bạn đang bổ sung, để tránh nhiễm độc sắt chết người.

Tất cả mọi người, bất kể họ ăn tạp hay ăn thuần chay, nên tập trung vào việc ăn những thực phẩm giàu chất sắt và vitamin C, nhu cầu về sắt tăng lên trong thời gian đó.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer