Có nên cạo tóc tơ cho trẻ sơ sinh hay không?

Cha mẹ nào cũng mong con không ốm đau, ít tai nạn, lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Tuy nhiên, trên con đường nuôi dạy con cái, nhiều bậc cha mẹ lần đầu có con cái rất dễ bị đưa vào hố sâu bởi cái gọi là “kinh nghiệm của người đi trước”.
12/01/2021 09:51

Dưới đây là 6 tin đồn về nuôi dạy trẻ rất phổ biến nhưng không đáng tin:

1. Trẻ sơ sinh cần “cạo tóc tơ” để tóc mọc tốt

minh-hoa-01

Nhiều người lớn, đặc biệt là người già nghĩ rằng cạo tóc tơ của trẻ mới sinh thì tóc trẻ sẽ mọc đen và dày trong tương lai.

Tuy nhiên, việc tóc trẻ dài ra nhiều hay ít, màu đen hay vàng… không liên quan gì đến việc có cạo tóc tơ hay không mà nó chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như di truyền và dinh dưỡng.

Tóc tơ của em bé có thể được cạo, nhưng đừng tìm cách cạo quá ngắn hoặc hoàn toàn. Vì làn da của trẻ sơ sinh còn mỏng manh, non nớt nên nếu cạo tóc cho trẻ rất dễ làm tổn thương da, nhiễm trùng da.

2. Thuốc chống dị ứng có nội tiết tố và không được uống

Trong những năm gần đây, tình trạng dị ứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngày càng phổ biến và các bậc cha mẹ thường thiếu hiểu biết đúng đắn về bệnh dị ứng.

Mẹ nên biết rằng nhiều cử động và hiện tượng vô tình của trẻ sơ sinh như ngứa da, nghiến răng khi ngủ, nghẹt mũi, ho, đau bụng… có thể là hậu quả của dị ứng.

Khi xử lý trẻ bị dị ứng, đôi khi bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc chống dị ứng, nhưng một số cha mẹ luôn nghĩ: thuốc chống dị ứng có chứa hormone, không tốt cho sự phát triển của trẻ và không thể uống được.

Trên thực tế, nhiều loại thuốc chống dị ứng đường uống phổ biến thường là thuốc kháng histamine thế hệ thứ hai (như cetirizine, loratadine, v.v.). Hầu hết chúng không chứa hormone và là thuốc không kê đơn. Nếu có người bị dị ứng ở nhà, có thể dùng được.

3. Lau sạch núm vú bằng khăn giấy tiệt trùng trước khi cho con bú

Một số bà mẹ mới làm quen với việc cho con bú có thể sẽ lau vú bằng khăn vô trùng trước khi cho con bú.

Thực tế, thói quen tưởng chừng như sạch sẽ này có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ rất nhiều.

Việc hình thành hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ cần ít tiếp xúc với một số vi khuẩn, nếu mẹ thường xuyên lau vú bằng khăn giấy ướt có chứa chất khử trùng hoặc lau tay cho trẻ hàng ngày trước khi cho con bú sẽ không có lợi cho việc hình thành hệ vi khuẩn đường ruột bình thường và dễ gây dị ứng hơn.

Trong trường hợp bình thường, không cần phải vệ sinh ngực trước khi cho con bú, nhưng hãy nhớ rửa tay và thay quần lót thường xuyên.

Nếu bạn đổ quá nhiều mồ hôi, hãy lau nhẹ bằng khăn ấm sạch.

4. Khi trẻ sốt, “mồ hôi trộm” có thể hạ sốt

Một số phụ huynh có con nhỏ, khi con ốm, sốt luôn nghĩ đến việc mặc thêm quần áo, trùm kín để bít mồ hôi, sẽ hạ sốt.

Tuy nhiên, hệ thần kinh trung ương của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, khả năng điều hòa thân nhiệt kém hơn nhiều so với người lớn.

Việc mặc quần áo ôm chặt sẽ khiến nhiệt không thoát ra ngoài được mà dễ làm thân nhiệt tăng cao, còn có thể khiến trẻ bị mất nước do sốt và đổ mồ hôi nhiều. Nó thậm chí còn gây ra hội chứng "muggy", có thể dẫn đến tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng.

5. Nước ép trái cây tươi bổ dưỡng hơn và có thể thay thế trái cây

minh-hoa-04

Nhiều người cho rằng ép trái cây thành nước chua ngọt sẽ bổ dưỡng hơn và cũng tốt cho tiêu hóa.

Trường hợp này chưa đúng.

So với ăn trái cây thông thường, hầu hết nước trái cây là hỗn hợp đường và nước, các khoáng chất như chất xơ, vitamin C và kali sẽ bị mất.

Từ quan điểm toàn vẹn dinh dưỡng, trái cây nguyên trái> nước trái cây tươi mới vắt> nước trái cây hoàn nguyên> nước trái cây pha trộn.

Do chứa nhiều đường nên việc uống nước hoa quả trong thời gian dài cũng dễ gây sâu răng cho bé.

Nói chung, không khuyến khích trẻ uống nước trái cây pha đường hàng ngày, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

6. Bệnh chàm em bé, thuốc mỡ hormone không thể được sử dụng

Nếu tình trạng chàm của trẻ nặng, các bác sĩ thường khuyên dùng corticosteroid tại chỗ.

Nhiều bậc cha mẹ khi nghe đến từ “hormone” như thể họ đang đối mặt với một kẻ thù lớn, và cảm thấy rằng nếu nếu không cần thiết quá thì họ nhất định sẽ không sử dụng cho trẻ.

Nhưng trên thực tế, việc lựa chọn hợp lý loại hormone, thời điểm bôi hormone, kế hoạch giảm và dừng hormone có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc điều trị bệnh chàm.

Chỉ cần bạn tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ đối với các loại hormone bôi tại chỗ, lượng hormone hấp thụ qua da là cực kỳ nhỏ và sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng bình thường của em bé.

Theo GDTĐ

comment Bình luận

largeer