Cứu sống trẻ bé sơ sinh nguy kịch, não thiếu oxy

Ngày 9/1, thông tin từ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đơn vị liên tiếp ứng dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động, cứu sống 2 trẻ sơ sinh vừa chào đời đã gặp tình trạng não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ.
09/01/2021 17:00

Cụ thể, vào ngày 14/12/2020, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận cấp cứu một trẻ sơ sinh đủ tháng N.V.T (3 giờ tuổi), cân nặng 2,8 kg, ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Cháu vào viện trong tình trạng ly bì, suy hô hấp nặng, tím tái, trương lực cơ giảm, co giật toàn thân. Các bác sĩ khoa Hồi sức Sơ sinh đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhi. Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng ban đầu, trẻ được chẩn đoán bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ, tiên lượng nặng và có khả năng tổn thương tế bào não nặng nề.

13469195338691554098182384548892539090706576o

Nhận thấy bệnh nhi nguy kịch, ekíp bác sỹ hồi sức cấp cứu sơ sinh  đã nhanh chóng hội chẩn, tiến hành thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động cho trẻ. Đồng thời, hỗ trợ hô hấp bằng thở máy cho trẻ, an thần, duy trì các thuốc vận mạch, kháng sinh, truyền dịch nuôi dưỡng hoàn toàn và theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. Sau thời gian điều trị tích cực, trẻ diễn tiến tốt, tỉnh táo, bú được, cử động bình thường. Trẻ được chụp MRI sọ não để kiểm tra tổn thương não kết quả khả quan. Sau hơn 2 tuần điều trị, trẻ đã ổn định, bú mẹ độc lập nên được xuất viện.

Tiếp đó, ngày 30/12/2020, Khoa Hồi sức Sơ sinh tiếp tục tiếp nhận trường hợp trẻ Đ.H.H. (2 giờ tuổi), trú tại huyện Diễn Châu từ bệnh viện huyện Diễn Châu chuyển đến.

Trước đó, mẹ bé được các bác sỹ tuyến huyện phẫu thuật lấy thai cấp cứu do có biểu hiện suy thai cấp. Ngay sau khi chào đời, trẻ bị tím tái, không khóc và có dấu hiệu thần kinh co giật 2 chân liên tục được hồi sức tim phổi tại bệnh viện huyện và chuyển viện Sản Nhi ngay sau đó.

Tại khoa Hồi sức Sơ sinh trẻ đã được tiến hành phương pháp hạ thân nhiệt chủ động để bảo vệ não không bị tổn thương, sau thời gian điều trị tích cực đến nay sức khỏe trẻ đã tiến triển rất tốt. Trẻ đã được về với mẹ, tự thở, tự bú được và không cần ăn qua đường sonde.

2 bệnh nhi N.V.T. và Đ.H.H. đã được áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt thành công bởi trẻ đã được chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kịp thời trong vòng 6 tiếng từ khi sinh. Đây là quãng thời gian vàng để các y, bác sỹ tiến hành hạ thân nhiệt cứu sống não và tính mạng trẻ. Việc áp dụng kỹ thuật cao này tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã mở ra cơ hội điều trị cho các trẻ sơ sinh khi mắc bệnh não sơ sinh thiếu oxy, thiếu máu cục bộ.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer