Có nên đi tất cho trẻ khi đi ngủ?

Nhiều bà mẹ than phiền trong thời tiết lạnh đầu mùa nhưng bé không chịu đắp chăn hoặc khi ngủ bé đạp chăn ra ngoài khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt là chân. Do đó, nhiều người đã đi tất cho con nhưng vẫn băn khoăn: nên hay không nên cho bé đi tất hay không?
20/10/2020 17:42

"Bé nhà mình 1 tuổi. Thời gian gần đây trời lạnh, lúc đi ngủ mình đã đắp chăn cho bé nhưng khi mẹ tỉnh dậy thấy bé đạp tung chăn ra ngoài, hai bàn chân lạnh ngắt. Mình có nên đi tất cho con khi ngủ hay không, vì sợ bé sẽ bị bí chân?" (Hà Nam Ninh, 23 tuổi)

Theo New Healthad Visor, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có sự liên quan giữa giãn nở mạch máu và tốc độ chìm sâu vào giấc ngủ. Ví dụ như mạch máu giãn nở nhanh và đều đặn hơn, trẻ sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái buồn ngủ và ngược lại, mạch máu không được giãn nở, trẻ rất khó ngủ và ngủ không được sâu giấc. Ngoài ra, khi nhiệt độ cơ thể được làm ấm ở một mức vừa phải cũng dễ dàng ngủ hơn.

di tat cho be

Hình minh họa.

Ngoài ra, trẻ nhỏ thường nằm ngủ không yên mà giãy giụa và đạp chăn nên rất dễ khiến chân bị nhiễm lạnh. Đi tất chân sẽ giúp bé bảo vệ nhiệt độ của đôi chân nếu vô tình không được ủ ấm bởi chăn.

Theo đó, đi tất cho trẻ sẽ mang lại nhiều lợi ích, cụ thể:

Hạn chế việc ra mồ hôi vào ban đêmĐi tất chân cho trẻ khi đi ngủ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể do quá trình tự làm mát của cơ thể được diễn ra. Đây là một cách kiểm soát nhiệt độ mang lại lợi ích ngăn ngừa trường hợp đổ mồ hôi đêm xảy ra hoặc các cơn nóng bừng quá mức. Cả hai trường hợp đều có thể dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ.

Giữ đôi chân ấm áp: Chứng chân tay lạnh thường gặp ở những người bị bệnh tim hoặc thiếu máu… Ngoài ra, phụ nữ trong ngày kinh nguyệt, trẻ em, người căng thẳng cũng dễ mắc triệu chứng này. Những ngày đông lạnh giá, để chân lạnh thường xuyên khiến bạn khó vận động vào mỗi sáng, tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về khớp.

Chống khô da: Biểu hiện của khô da chân đó là nứt nẻ. Và nguyên nhân gây ra đó là chân bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, bôi kem dưỡng ẩm và đi tất chân trước khi đi ngủ sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị bệnh mà lại có một làn da chân vô cùng mịn màng.

Lưu ý: Một số chuyên gia sức khỏe nhi khuyến cáo, để chân trần khi ngủ vẫn tốt cho sức khỏe cho trẻ.

Trong trường hợp thời tiết không lạnh lắm, mẹ đã đi tất đi ngủ cho bé thì không cần đắp chăn hoặc có đắp thì chỉ nên đắp một chăn mỏng nhẹ ngang qua bụng là đủ giữ ấm cho bé.

Trong trường hợp thời tiết lạnh mà mẹ đắp chăn lông dày cho con qua chân thì mẹ không nên đi tất đi ngủ cho con hoặc nếu có đi thì chỉ cần đi tất mỏng. Nếu mẹ đi tất quá dày cho bé sẽ khiến bé nóng quá mức dẫn tới việc tăng tiết mồ hôi, tăng tiết vi khuẩn và gây ra các biến chứng..

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer