Cơ sở Nguyễn Thị Thoại sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bột ngũ cốc không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng
Uống bột ngũ cốc, bà mẹ nuôi con bị đầy hơi, buồn nôn
Thời gian qua, Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Hương ở Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội. Chị cho biết, cách đây mấy tháng, sau khi sinh con, vì lo sợ sẽ bị thay đổi nội tiết tố, nên chị đã lên mạng tìm hiểu về một số sản phẩm có công dụng bổ sung, cân bằng nội tiết tố.
Sau thời gian tìm hiểu, chị đã quyết định mua sản phẩm bột ngũ cốc Protein thực vật với giá 140.000 đồng, tại Tiktoker @emm 324 về uống. Tuy nhiên, “Sau khi dùng thử gần 01 tuần, tôi thường xuyên có dấu hiệu buồn nôn, bụng lúc nào cũng đầy hơi khó tiêu. Thoạt đầu cứ nghĩ hay mình bị dạ dày nhưng đi khám thì bác sĩ chuẩn đoán không bị gì cả. Sau khi, bác sĩ hỏi về chế độ dinh dưỡng, tôi có nói đang dùng thêm bột ngũ cốc ăn kiêng mang nhãn hiệu Emm 324. Lúc này bác sĩ khuyên không nên dùng nữa, vì trong bột ngũ cốc thường chứa raffinose (một loại đường khó tiêu). Nếu ăn vào cơ thể sẽ gây lên men trong ruột kết, sinh ra một số vi khuẩn có hại gây đầy hơi khó chịu, nhất là với những người sức khỏe chưa tốt như mới sinh con…”, chị Hương chia sẻ.

Sản phẩm bột ngũ cốc không phép bán tràn lan trên thị trường

Khách hàng mua tại các tài khoản của chủ cơ sở tiktoker Nguyễn Thị Thoại
Theo thông tin quảng cáo rao bán trên các trang mạng xã hội, sản phẩm bột ngũ cốc Emm 324 là sản phẩm của cơ sở sản xuất, kinh doanh Nguyễn Thị Thoại địa chỉ: Xóm Thượng, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội. Sản phẩm gồm có 5 loại gồm: Bột Protein thực vật - không đường, với giá 140.000 đồng; bột ngũ cốc ăn kiêng 5 vị- không đường, với giá 70.000 đồng; bột ngũ cốc ăn kiêng 6 vị- không đường, với giá 80.000 đồng; bột ngũ cốc dinh dưỡng 17 vị; bột đậu nành xanh nguyên chất…
Các sản phẩm này được quảng cáo có công dụng rất tốt cho sức khỏe, như giảm mỡ máu, kích thích nhu động ruột; ngừa táo bón, điều trị huyết áp cao, tốt cho người tiểu đường; giảm cân, lợi sữa, da đẹp và tóc khỏe, tạo máu tốt với những thành phần: Hạnh nhân, hạt điều, đậu lang đỏ, hạt chia, óc chó, đậu hà lan, đậu xanh, đậu ngự, đậu cúc, đậu đỏ, đậu đen, đậu gà….

Các sản phẩm bột ngũ cốc được quảng cáo từ thành phần thiên nhiên với nhiều tác dụng, nhưng chưa có giấy công bố, khiến người tiêu dụng nghi ngại khi sử dụng
Sản phẩm không phép với quy trình sản xuất "xô chậu", tiềm ẩn rủi ro cho người dùng
Mặc dù, với những lời quảng cáo “có cánh” là mang nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe… nhưng qua tiếp cận trực tiếp với sản phẩm, phóng viên nhận thấy trên nhãn mác của các dòng sản phẩm này đều không đáp ứng các quy định tối thiểu, đối với một sản phẩm thực phẩm đủ điều kiện lưu thông ra thị trường như: Số công bố sản phẩm; Số chứng nhận điều kiện ATTP; Mã số, mã vạch sản phẩm; Thành phần không có định lượng cụ thể; Tên đơn vị phân phối, đơn vị sản xuất...

Khu vực sản xuất không đạt tiêu chuẩn, được đảo trộn xô chậu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe người tiêu dùng.
Tra cứu trên hệ thống thông tin cơ quan y tế, thì những sản phẩm này đều chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép và kiểm chứng chất lượng.
Để khách quan thông tin cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, trước đó phóng viên đã liên hệ đến chủ cơ sở Nguyễn Thị Thoại ( xóm Thượng, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội), bà Thoại cho biết: “Tất cả những sản phẩm này chưa có giấy tờ, nhưng vì sản phẩm bán ra thị trường ít, chủ yếu cho người thân, bạn bè và khách quen. Ai đặt gia công thì bán, nên tôi không biết là phải có giấy phép mới được bán hàng”.
Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, bột ngũ cốc là những sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt. Do vậy, muốn lưu hành sản phẩm và quảng cáo sản phẩm phải được Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, phải có bản xác nhận công bố sản phẩm và phải sản xuất tại cơ sở đạt chuẩn. Các sản phẩm Ngũ cốc này chưa làm thủ tục xác nhận công bố sản phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc quảng cáo công dụng của sản phẩm là vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, về quảng cáo sản phẩm. Các sản phẩm bột ngũ cốc do chủ cơ sở Nguyễn Thị Thoại sản xuất, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, thực hiện theo quy trình "xô chậu", tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe khách hàng.
Vì sao, sản phẩm không đáp ứng đầy đủ các quy định tối thiểu của một sản phẩm, sản xuất theo quy trình "xô chậu", nguyên liệu không rõ nguồn gốc vẫn được tiêu thụ trên thị trường, trách nhiệm này sẽ thuộc về ai?
Đề nghị, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra đối với các sản phẩm bột ngũ cốc thiên nhiên mang thương hiệu Emm 324, do chủ cơ sở Nguyễn Thị Thoại sản xuất, phân phối, công khai kết quả, giúp người dân bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Trần Thanh

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm -
Quang Hùng MasterD là cái tên được Tiêm chủng Long Châu "chọn mặt gửi vàng" trong chiến dịch mới
Tiếp tục hành trình đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, Tiêm chủng Long Châu chính thức công bố sự hợp tác cùng ca sĩ Quang Hùng MasterD trong chiến dịch “Vì một thế hệ trẻ không ung thư do HPV”.May 15 at 9:56 am