Thanh Hóa: Cảnh báo không nên sử dụng bột ngũ cốc nhãn hiệu HANA NATURAL

Ngày 6/10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Thanh Hóa phát đi công văn cảnh báo về sản phẩm có tên gọi bột ngũ cốc HANA NATURAL có dấu hiệu vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng sản phẩm này.
16/10/2021 09:33

Ngày 6/10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Thanh Hóa phát đi công văn cảnh báo về sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo an toàn.

1

Sản phẩm mang nhãn hiệu HANA NATURAL chưa được cấp Giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng được giao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Nội dung công văn nêu rõ: “Thời gian gần đây, một số cơ qua báo chí phản ánh, trên thị trường Thanh Hóa đang xuất hiện sản phẩm có tên gọi Bột ngũ cốc nhãn hiệu Hana Natural, với các dòng sản phẩm: Bột ngũ cốc ăn kiêng; Bột ngũ cốc lợi sữa; Bột ngũ cốc dinh dưỡng, Bột ngũ cốc tách béo… có dấu hiệu vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Trên mỗi hộp sản phẩm có ghi địa chỉ 31 Nguyễn Công Trứ, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa hoặc 4/300 Lê lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa. Thông tin trên nhãn mác các dòng sản phẩm có nội dung quảng cáo với các công dụng như giảm cân, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ chức năng cơ thể, giảm tỉ lệ ung thư và tử vong, giảm bệnh tật…

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Thanh Hóa phát đi công văn cảnh báo về sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo an toàn

Trước thông tin trên, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, phòng ngừa các sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đề ngị Văn phòng UBND và Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Khuyến cáo, hướng dẫn cho người tiêu dùng trên địa bàn không nên mua và sử dụng các sản phẩm nói trên; Tăng cường nắm bắt thông tin trên thị trường, trong trường hợp phát hiện các sản phẩm nói trên đang được sản xuất hoặc kinh doanh, thông tin ngay cho cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, ngày 15/12/2020, chủ hộ kinh doanh Lê Thị Vân (số 04 ngõ 300, đường Lê Lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa) mới được UBND thành phố Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Thế nhưng, trước đó 6 tháng (ngày 18/06/2020), cơ sở Hana Natural đã được phòng Kinh tế UBND thành phố Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

123

 Mặc dù đã được Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhưng 6 tháng sau (ngày 15/12/2020) chủ cơ sở này mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Như vậy, nghịch lý ở đây là Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh lại được cấp sau Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm 6 tháng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Tiến - Phó Trưởng phòng Kinh tế UBND thành phố Thanh Hóa xác nhận, chính ông là người trực tiếp ký Giấy Chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ sở Hana Natural  From Nature.

Ông Tiến cũng tỏ ra khá bất ngờ về quy trình cấp giấy chứng nhận này. Bởi, theo quy định, trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm phải có đủ bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền…Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tháng 12/2020 mới được cấp lần đầu, nhưng trước đó 6 tháng ông đã ký cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Và tuy là người ký giấy chứng nhận nói trên, vậy nhưng ông Tiến lại không nắm được bất cứ vấn đề gì liên quan đến hồ sơ, việc thẩm định cũng như các quy trình tại cơ sở sản xuất này. Ông Tiến cũng xác nhận, tất cả các hồ sơ đều từ chuyên viên phụ trách thẩm định, xem xét toàn bộ và sau đó mới trình lên để ông ký.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Tiến không có bất cứ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan đến sự việc, ông cho biết, đồng chí chuyên viên trước đây thẩm định hồ sơ tên Thắng là người trực tiếp phụ trách hiện đang lưu giữ, nhưng hiện tại đồng chí chuyên viên này đã chuyển sang công tác ở vị trí khác mà chưa bàn giao lại giấy tờ liên quan, nên hẹn phóng viên vào buổi làm việc sau.

Liên quan đến sản phẩm này, trước đó, khi trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Quang- Trưởng phòng Thanh Tra Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Tất cả các sản phẩm mang nhãn hiệu Hana Natural chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm.

Còn đại diện Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế Thanh Hóa cũng cho hay, việc ghi giấy phép an toàn thực phẩm trên bảo bì sản phẩm Hana Natural là không đúng, bởi cơ quan này chưa hề cấp phép An toàn thực phẩm cho đơn vị nào sản xuất sản phẩm này.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer