Hà Nội: Ngũ cốc nhãn hiệu Hieuhieu food chưa được cấp phép đã bày bán và quảng cáo như thần dược

Mặc dù chưa được cấp phép lưu hành, cơ sở sản xuất cũng chưa thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhưng sản phẩm Ngũ cốc mang nhãn hiệu HIEUHIEU FOOD đã được rao bán tràn lan trên thị trường, với công dụng hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường.
06/10/2021 07:30

Quảng cáo như thần dược

Thời gian vừa qua, có rất nhiều người mua sản phẩm Ngũ cốc Granola mang thương hiệu HIEUHIEU FOOD, với mong muốn ăn vào sẽ giảm được cân nặng và bệnh tiểu đường, tim mạch như lời quảng cáo trên mạng.

Anh Nguyễn Viết Hưng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh, theo lời giới thiệu của một chủ Fakebook mang tên Hiếu Hiếu, thì anh có mua một hộp sản phẩm Ngũ cốc Granola với giá là 175.000 đồng, để về ăn với mong muốn sẽ giảm cân như lời người này giới thiệu. Tuy nhiên, dù đã ăn hết một hộp và thực hiện chế độ tập luyện, nhưng cân nặng của anh Hưng vẫn không giảm. Anh Hưng sau đó có liên hệ lại với Hiếu thì được Hiếu tư vấn là mua thêm một hộp nữa để sử dụng. Anh Hưng kiên trì sử dụng sang hộp thứ hai, song, cân nặng vẫn giậm chân tại chỗ dù mọi chế độ tập luyện đã được anh Hưng kiểm soát rất kỹ.

Cũng theo lời anh Hưng, thì người bán hàng tự giới thiệu là Huấn luyện viên thể hình Nguyễn Trung Hiếu, hiện đang làm việc tại Home Wellness, nên anh Hưng mới tin tưởng và mua về sử dụng. Trong quá trình sử dụng sản phẩm, anh còn bị cảm giác chướng bụng, đầy hơi rất khó chịu.

anh 1

Sản phẩm Ngũ cốc Granola thương hiệu HIEUHIEU FOOD, chưa được cấp phép đủ điều kiện lưu hành, đã được 'HLV' Nguyễn Trung Hiếu bán tràn lan trên thị trường.

Qua tìm hiểu, PV Tạp chí Sức khỏe Cộng Đồng phát hiện hàng loạt các dấu hiệu vi phạm từ sản phẩm mang thương hiệu HIEUHIEU FOOD. Cụ thể, sản phẩm này được giới thiệu bao gồm: Hạt điều Bình Thuận, hạnh nhân Úc, yến mạch, macca  Đắk Lắk, óc chó Mỹ, nho khô, dừa khô. Tuy nhiên, người bán lại không có bất cứ một loại giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ các nguyên liệu, cũng như kiểm định về thành phần dinh dưỡng của sản phẩm. Trên nhãn sản phẩm chỉ ghi địa chỉ rất chung chung là: Hà Trì – Hà Cầu – Hà Đông- TP Hà Nội, địa chỉ mua hàng là Fakebook Hiếu Hiếu số điện thoại: 0964 719 994.  

anh 2
anh 3
anh 4

'HLV' Nguyễn Trung Hiếu khi được hỏi về giấy tờ sản phẩm đã tư vấn cho  phóng viên cách “luồn lách” như thế này.

Thông tin từ Chi Cục An toàn Thực phẩm Hà Nội cho biết, sản phẩm Ngũ cốc Granola mang thương hiệu HIEUHIEU FOOD, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm này cũng chưa đủ điều kiện sản xuất và lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên thực tế, loại ngũ cốc này lại được quảng cáo như thần dược, hỗ trợ giảm cân, giàu chất xơ, giàu chất béo tốt và giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường.

Sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành

Trong quá trình tìm hiểu sản phẩm, ngày 1/10/2021, phóng viên có mua 02 hộp ngũ cốc dinh dưỡng mang thương hiệu HIEUHIEU FOOD, từ số điện thoại 0964 719 994, nhưng điều ngạc nhiên là, khi nhận được sản phẩm, thì trên nhãn lại ghi ngày sản xuất là 5/10/2021. Khi thắc mắc điều này với người bán, thì được bạn Hiếu giải thích rằng, 'sản phẩm do đứa em tự làm nên dán nhầm ngày sản xuất'.

anh 5

Thông tin từ Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội thì sản phẩm này chưa đủ điều kiện để lưu hành trên thị trường, nhưng đã quảng cáo như thần dược, có tác dụng giảm cân là vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, ngày 02/02/2018 về Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ).

Theo đó, tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, thì không phải xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại Điều 6, nghị định này nêu rõ: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đăng ký bản công bố sản phẩm đối với các sản phẩm sau đây: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt”.

Sản phẩm Ngũ cốc Granola thương hiệu HIEUHIEU FOOD là sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt. Do vậy, muốn lưu hành sản phẩm và quảng cáo sản phẩm, thì phải được Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, phải có bản xác nhận công bố sản phẩm. Thời điểm hiện tại, sản phẩm Ngũ cốc này chưa làm thủ tục xác nhận công bố sản phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc quảng cáo công dụng của sản phẩm là vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, về quảng cáo sản phẩm.

Đại diện Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Thành phố Hà Nội cũng cho hay, việc ghi nội dung an toàn thực phẩm trên bảo bì sản phẩm Ngũ cốc Granola thương hiệu HIEUHIEU FOOD là không đúng, bởi cơ quan này chưa hề cấp phép An toàn thực phẩm cho đơn vị nào sản xuất sản phẩm này.

Sản phẩm của HIEUHIEU FOOD đã được đưa đi kiểm tra chất lượng và thành phần dinh dưỡng. Khi có kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Minh An

 

comment Bình luận

largeer