Có thể ăn uống ngay sau khi nội soi dạ dày không?

Dạ dày chiếm một vị trí quan trọng trong cơ thể nhưng lại rất mỏng manh, dễ bị tổn thương và gây ra hàng loạt cảm giác khó chịu. Có nhiều người đi nội soi dạ dày để hiểu rõ tình hình cụ thể khi dạ dày bị đau và cũng thắc mắc có thể ăn ngay sau khi nội soi dạ dày được không?
14/04/2021 14:22

Có thể ăn ngay sau khi nội soi dạ dày không?

Vì bác sĩ sẽ tiến hành gây tê vùng họng trước khi khám nên việc ăn uống ngay sau khi nội soi dạ dày có thể gây ho nên nếu không có gì bất thường thì hai giờ sau khi khám bạn cần ăn uống lại. Tuy nhiên, nếu là nội soi dạ dày thông thường, không được lấy sinh thiết trong quá trình khám và thức ăn lỏng có thể được ăn vào hai giờ sau khi kiểm tra. 

Nếu một tổn thương nghi ngờ được sinh thiết trong quá trình nội soi dạ dày, bạn cần ăn 4 giờ sau khi khám. Vì khi lấy sinh thiết sẽ ra máu ít, nếu ăn ngay thức ăn sẽ khiến chỗ chảy máu bị xây xát, nên lùi thời gian ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu cắt polyp trực tiếp khi thăm khám, bác sĩ sẽ truyền dịch qua đường tĩnh mạch thì sau khi mổ cần nhịn ăn trong 24h nên bạn cũng đừng quá lo lắng.

phuong-phap-noi-soi-da-day-gay-me(1)

Những lưu ý sau khi nội soi dạ dày là gì?

1. Không thể ho dữ dội

Do bác sĩ sẽ gây mê cổ họng khi khám nên sau khi khám bệnh nhân sẽ có cảm giác dị vật hoặc đau rát cổ họng, lúc này cần lưu ý không được ho dữ dội để tránh làm rát họng và tránh sặc vào khí quản làm nặng thêm. khó chịu.

2. Không được làm công việc rủi ro cao

Nếu là nội soi dạ dày không đau, không được làm các công việc nguy hiểm như lái xe, làm việc trên cao, hoặc công việc tốt trong 24 giờ sau khi phẫu thuật. Vì bác sĩ sẽ tiến hành gây mê toàn thân trong quá trình khám nội soi dạ dày không đau, sau khi mổ thì thuốc mê chưa chuyển hóa hết ra ngoài cơ thể, làm việc nguy hiểm có thể xảy ra tai biến nên bạn cần nghỉ ngơi một hai ngày rồi mới tiến hành bình thường.

3. Chú ý khi ăn uống

Có thể ăn thức ăn lỏng nếu không có gì bất thường trong hai giờ sau mổ, chú ý tránh ăn thức ăn thô, khó tiêu để vết thương niêm mạc dạ dày bị xây xát, chảy máu. Nhưng chú ý sau mổ đau bụng dữ dội, đi ngoài phân đen cần thăm khám kịp thời, đa số là chảy máu nặng.

Xin nhắc lại, nội soi dạ dày hiện nay rất phổ biến, nhưng nhiều bệnh nhân rất dễ bị tổn thương do bất cẩn sau khi khám, vì vậy cần tìm hiểu trước các lưu ý liên quan và chuẩn bị tương ứng. Đồng thời, bạn phải biết rằng nội soi dạ dày có thể được sử dụng như một hạng mục khám định kỳ.

Có nhiều yếu tố nguy cơ cho bản thân, nếu bạn bị viêm dạ dày mãn tính, thường xuyên hút thuốc và uống rượu, thường xuyên khó chịu ở dạ dày,… thì bạn phải kiểm tra thường xuyên để hiểu rõ tình trạng của dạ dày để kịp thời phát hiện ra vấn đề, tránh gây hại cho cơ thể.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer