Trẻ em bị đau dạ dày chớ coi thường, hãy cẩn thận với 6 bệnh lý nguy hiểm này

Đau dạ dày là vấn đề thường gặp ở trẻ em. Có thể do ăn đồ lạnh hoặc ăn đồ không tốt. Tình trạng này thường có thể thuyên giảm trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng của trẻ ngày càng nghiêm trọng thì bạn cần hết sức cảnh giác, có thể là do bệnh lý,
09/04/2021 14:25

1. Viêm ruột thừa cấp tính

Triệu chứng chính của viêm ruột thừa cấp tính là đau quanh rốn. Cơn đau sẽ chuyển dần xuống vùng bụng dưới bên phải, có thể kèm theo đau quặn thắt, sốt và nôn mửa. Nhiệt độ cơ thể có thể lên tới 39 ° C. Khi bị đau bụng, trẻ sẽ nằm co chân trên giường hoặc đi cong eo. Nếu trẻ không thể diễn tả nỗi đau bằng lời, tiếng khóc của trẻ sẽ khác trước, cuộn tròn và đổ mồ hôi liên tục.

2. Viêm ruột cấp tính

Viêm ruột cấp tính khởi phát nhanh chóng, có thể gây tiêu chảy, sốt và nôn mửa. Đau bụng kịch phát có thể xảy ra trước khi tiêu chảy, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Đĩa và đũa của trẻ em nên được đun sôi trong nước trong 15 phút để khử trùng, và khăn trải giường và mền nên được phơi dưới ánh nắng mặt trời trong 6 giờ.

viem-da-day-ruot-cap-o-tre-em

3. Viêm dạ dày mãn tính

Viêm dạ dày mãn tính có thể bị đau bụng kịch phát tái phát, cơn đau tập trung quanh rốn và trên rốn, thường kèm theo đau bụng trên, chán ăn, sút cân từ từ, kèm theo trào ngược axit và nôn. Trong giai đoạn này, tránh cho trẻ ăn đồ ăn vặt và trau dồi thói quen ăn uống tốt, nếu cơn đau quanh rốn hoặc vùng bụng trên xảy ra nhiều lần, hãy đến bệnh viện để nội soi dạ dày càng sớm càng tốt để xác định chẩn đoán.

4. Lồng ruột cấp tính

Lồng ruột cấp tính xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có thể bị nôn mửa đột ngột và đau bụng kịch phát, phân có dạng như kẹt, phải chẩn đoán bằng cách chụp X-quang và siêu âm B. Việc thụt tháo khí phải được thực hiện trong vòng 48 giờ sau khi lồng ruột, và không được trì hoãn để tránh tắc ruột. Nhiều trường hợp do sơ suất của cha mẹ đã dẫn đến chảy máu ruột hoặc hoại tử ruột khi đưa đến bệnh viện khám, cuối cùng chỉ có thể điều trị bằng phẫu thuật.

5. Thoát vị lồng vào

Thoát vị ổ gà thường xảy ra ở trẻ em đã có thoát vị từ trước. Có thể sờ thấy dị vật ở bẹn, kèm theo đau bụng và nôn mửa. Thường gặp là thoát vị rốn và thoát vị bẹn, đa số là do thoát vị bẹn chèn ép gây đau bụng, lúc này bạn phải đi khám và điều trị.

6. Loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em sẽ có nhiều triệu chứng khác nhau, thường gặp nhất là ở trẻ em tuổi đi học, đau bụng rõ rệt và tái phát, đau rõ quanh rốn, đau tức vùng bụng trên, trẻ kèm theo cân nặng. thua.

Lời khuyên

Trên thực tế, các yếu tố gây đau bụng ở trẻ em còn nhiều hơn cả những yếu tố trên như nhiễm giun đũa, viêm cơ tim, các bệnh về hệ thống nội tiết, sỏi đường mật, dị dạng đường tiêu hóa, sỏi đường tiết niệu. Khi trẻ bị đau bụng kinh tái phát nhiều lần nên đến bệnh viện kịp thời để loại trừ các bệnh hữu cơ.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer