Có thể bổ sung canxi bằng thực phẩm

Canxi là một khoáng chất mà cơ thể chúng ta cần để hình thành xương chắc khỏe. Hầu hết mọi người được yêu cầu uống nhiều sữa để có đủ lượng canxi cần thiết để duy trì các xương này. Nhưng nó có phải là nguồn cung cấp canxi tốt nhất? Và nó có phải là chất dinh dưỡng duy nhất cần thiết cho xương chắc khỏe?
27/09/2021 09:14

Một số chuyên gia y tế tiến bộ tin rằng điều đó là không, và việc tiêu thụ quá nhiều sữa thực sự có thể làm mất canxi khỏi cơ thể chúng ta. Điều này ngược lại với những gì chúng ta muốn. Có những loại thực phẩm khác chứa nhiều canxi như rau xanh như cải xoăn và rau bina, cá mòi, mật mía, đậu trắng, hạnh nhân và các loại hạt khác. Nhưng những thứ này thường thiếu trong chế độ ăn của mọi người.

Một số người có thể hấp thụ đủ nguồn canxi không phải sữa từ thực phẩm họ ăn. Nhưng nhiều loại thực phẩm trong số này có thể đã được trồng trên đất bị cạn kiệt chất dinh dưỡng nghiêm trọng do thực hành canh tác kém làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu và vi khuẩn có lợi trên đất.

Calcium-Supplementation

Một phần khác của câu đố là một số người thực sự được sử dụng các loại thuốc được gọi là thuốc chẹn kênh canxi để ngăn canxi trong máu đến các mô của họ, cụ thể hơn là mô tim của họ. Những loại thuốc này được sử dụng để giúp mô tim thư giãn và giãn ra để cho phép nhiều máu chảy qua hơn, cải thiện chức năng tim một cách nhân tạo. Vì vậy, có quá nhiều canxi lưu thông trong cơ thể chúng ta là một điều tốt? Câu trả lời rõ ràng sẽ là không, nhưng còn nhiều điều hơn thế.

Canxi cần các đồng yếu tố để được sử dụng đúng cách trong cơ thể. Nếu có quá nhiều canxi trong cơ thể và không đủ vitamin K2, vitamin D và Magiê thì canxi sẽ không được lắng đọng vào xương ở nơi cần thiết, và sẽ được lắng đọng vào các mô khác như tim.

Có nên bổ sung canxi?

Bổ sung có thể là lựa chọn phù hợp cho một số cá nhân. Lựa chọn thực phẩm bổ sung có tỷ lệ Magie trên Canxi cao hơn (với canxi thấp hơn), cũng như các đồng yếu tố khác cần thiết như vitamin K2 và vitamin D là tốt nhất.

Những người bị loãng xương sớm sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc bổ sung như thế này để giúp ngăn ngừa sự suy giảm thêm chất lượng và sức mạnh của xương của họ. Những người bị bệnh tim và hiện đang dùng thuốc chẹn kênh canxi nên thận trọng với việc dùng thêm bất kỳ loại canxi nào ở dạng bổ sung. Những người này có thể hưởng lợi từ việc bỏ qua canxi và chỉ bổ sung một lượng tốt Magiê cũng như các đồng yếu tố khác, vitamin K2 và vitamin D. Về lý thuyết, điều này sẽ giúp canxi đến được nơi cần thiết, trong xương và cách xa mô tim.

Những người trẻ tuổi nên biết họ đang ăn bao nhiêu canxi và hạn chế lượng sữa họ tiêu thụ trong khi tập trung vào các nguồn canxi không phải sữa. Họ cũng nên đảm bảo rằng họ nhận được đủ lượng đồng yếu tố cần thiết để sử dụng đúng cách lượng canxi mà họ tiêu thụ.

Lời kết

Bổ sung canxi là một vấn đề phức tạp, không có một quy mô nào phù hợp với hầu hết các phương pháp sử dụng canxi ở dạng bổ sung. Mọi người cần xem xét nhiều yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe hiện tại, các bệnh hoặc tình trạng hiện có, cũng như lối sống và chế độ ăn uống của họ trước khi quyết định liệu nó có phù hợp với họ hay không.

Nên nói chuyện với người được đào tạo về kiến thức bổ sung trước khi bổ sung canxi chỉ vì bạn nghe nói nó tốt cho xương chắc khỏe. Vấn đề phức tạp hơn và cần có kiến thức sâu sắc để biết liệu bổ sung canxi  là điều nên làm hay không.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer