Có thuốc bôi chữa hẹp bao quy đầu cho trẻ không?

Tình trạng hẹp bao quy đầu khá phổ biến đối với các bé trai. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc quảng cáo có công dụng chữa hẹp bao quy đầu, liệu các loại thuốc này có thực sự hiệu quả hay chỉ là chiêu trò marketing?
02/04/2021 16:45

"Bé nhà mình được 3 tuổi nhưng phần bao quy đầu bị hẹp. Mình muốn hỏi có cách nào và loại thuốc bôi nào để cải thiện tình trạng này không?" (Lê Lan, Lào Cai)

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bất thường tại bao quy đầu khá phổ biến. Trong y học gọi tên tình trạng này là Phymosis – tức là chỉ những trường hợp bao da quy đầu không thể tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được mà cần có tác động bên ngoài như dùng tay.

Đây là hiện tượng sinh lý thường gặp ở bé trai ngay từ khi chào đời (khoảng 90% bé trai sau khi sinh đều gặp phải). Nguyên nhân là do tại thời điểm này, bao quy đầu của trẻ chưa có sự phân tách giữa lớp bao da quy đầu và đầu dương vật.

hep bao quy dau

Hình minh họa.

Tuy nhiên, theo thời gian, dương vật của trẻ sẽ ngày càng phát triển to ra, lớp bao da quy đầu cũng sẽ dần dần tự tuột xuống để lộ đầu dương vật ra ngoài. Quá trình phân tách thường hoàn thành sau khi trẻ được 5 tuổi. Nếu trên 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không thể tự tuột xuống được (giữ nguyên trạng thái bọc kín dương vật) thì trẻ đã bị hẹp bao quy đầu bệnh lý, cần phải được thăm khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa để có cách khắc phục tốt nhất.

Dấu hiệu hẹp bao quy đầu ở trẻ: Bao quy đầu không tuột khỏi quy đầu, không để lộ quy đầu khi dương vật cương cứng hoặc khi tiểu tiện. So với các bé trai khác thì trẻ mắc hẹp bao quy đầu có tia nước tiểu rất nhỏ và yếu, bé khó tiểu, tiểu đau nên rất dễ khóc. Khi chất cặn bã tích lại nhiều có thể khiến bao quy đầu sưng phồng, viêm tấy, đau đớn.

Ảnh hưởng của hẹp bao quy đầu đối với trẻ có thể gây ra tiểu khó, nhiễm trùng dương vật, ảnh hưởng đến vấn đề tình dục và sinh sản sau này.

Trường hợp trẻ hẹp bao quy đầu ở dạng nhẹ (có thể lộn được bao quy đầu nhưng khó và gây đau) thì có thể điều trị bằng thuốc. Loại thuốc này thuộc nhóm corticosteroid dạng bôi. Thuốc được bôi vào mặt trong và ngoài da quy đầu trong 4-6 tuần, có tác dụng làm giãn rộng bao quy đầu và vì thế cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu. Tỷ lệ thành công với điều trị này là 85 - 95%. Hoặc thuốc có chứa dexamethasone, bôi lên bao quy đầu trong vòng 4-6 tuần. Thuốc có tác dụng làm giãn bao quy đầu khiến chúng dễ tuột xuống.

Tuy nhiên, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và nhận tư vấn điều trị, kê thuốc bôi từ các bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi cho con vì trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại thuốc giả, thuốc không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nếu trẻ sử dụng có thể phản tác dụng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của trẻ sau này.

Ngoài ra khi tắm hằng ngày cho bé, cha mẹ có thể nong bao quy đầu bằng cách kéo căng bao quy đầu để nó dần giãn ra.

Trong trường hợp nếu sử dụng thuốc bôi mà bác sĩ kê và cả việc kéo căng bao quy đầu của trẻ hằng ngày không có cải thiện, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và thực hiện cắt bao quy đầu tại các cơ sở y tế uy tín.

Bài viết mang tính chất tham khảo.

Minh Hạnh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer