Con có thể bị rối loạn phát triển trí tuệ vì mẹ sử dụng thuốc trị mụn trong quá trình mang thai

Mới đây, cơ quan Quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) đã đưa ra cảnh báo tới các nhân viên y tế và bệnh nhân về nguy cơ rối loạn phát triển nhận thức ở trẻ khi mẹ sử dụng thuốc trị mụn isotretinoin trong thời gian mang thai.
01/03/2021 06:45

Nguy cơ trên hiện vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục điều tra, làm rõ, và các thuốc có chứa isotretinoin cũng được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không thực hiện biện pháp tránh thai.

Sử dụng thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin đường uống trong thai kỳ có thể xuất hiện các dị tật bẩm sinh, nguy cơ lên đến hơn 30% như dị tật não, mặt hoặc tim. Ngoài các tác dụng bất lợi này, ANSM đã tiến hành rà soát dữ liệu hiện có liên quan đến nguy cơ rối loạn phát triển nhận thức ở trẻ, sau khi thông báo tới mạng lưới cảnh giác dược quốc gia về các rối loạn tự kỉ ở trẻ đã tiếp xúc với thuốc khi còn là thai nhi và không phát hiện dị tật sau sinh.

Từ kết quả rà soát, các thành viên của Hội đồng khoa học thường trực về Sức khỏe sinh sản - Phụ nữ có thai và cho con bú của ANSM đã chấp thuận về nguy cơ tiềm ẩn này, có hoặc không có các dị tật liên quan. Mặc dù đã đề cập đến khả năng gây quái thai của thuốc, vấn đề về rối loạn phát triển nhận thức ở trẻ, có thể liên quan đến các dị tật hệ thần kinh trung ương vẫn được bỏ ngỏ đối với các tờ thông tin sản phẩm có chứa isotretinoin.

thoi-quen-xau-khi-mang-thai-4-scaled1

Bà mẹ mang thai dùng thuốc trị mụn dễ gây rối loạn phát triển trí tuệ ở trẻ.

Một số lưu ý khi dùng isotretinoin đường uống bao gồm:

- Phụ nữ có thai hoặc dự kiến mang thai không được uống các thuốc có chứa isotretinoin, trừ khi bệnh nhân đang tuân thủ các biện pháp tránh thai hiệu quả, liên tục và thử thai đều hàng tháng trong thời gian dùng thuốc, một tháng trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc điều trị.

- Mặc dù có thể không phát hiện các bất thường trong khi siêu âm hoặc sau khi sinh, không thể loại trừ nguy cơ trẻ sẽ có các rối loạn về phát triển thần kinh như chậm phát triển trí tuệ hoặc chức năng vận động (thăng bằng, đi bộ…).

- Nếu bạn có thai hoặc nghi ngờ có thai khi đang uống isotretinoin, hãy ngừng thuốc và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer