5 biện pháp khắc phục tình trạng đầy hơi khi mang thai

Đầy hơi là một triệu chứng phổ biến khi mang thai. Bạn có thể đặc biệt chú ý đến những gì bạn ăn và những loại thuốc bạn uống vào lúc này.

18/02/2021 10:06

Tại sao mang thai khiến bạn bị đầy hơi?

Cơ thể của bạn trải qua nhiều thay đổi trong khi mang thai và không may khí là kết quả khó chịu của một số quá trình cơ thể rất bình thường .

Hormone progesterone là một trong những nguyên nhân chính gây ra khí hư khi mang thai. Khi cơ thể sản xuất nhiều progesterone hơn để hỗ trợ quá trình mang thai, progesterone sẽ làm giãn các cơ trong cơ thể bạn.

Điều này bao gồm các cơ của ruột của bạn. Cơ ruột chuyển động chậm hơn có nghĩa là quá trình tiêu hóa của bạn bị chậm lại. Điều này cho phép khí tích tụ, từ đó dẫn đến chướng bụng, ợ hơi và đầy hơi .

Khi bạn đã tiến xa hơn trong thai kỳ, áp lực tăng lên từ tử cung đang lớn lên khoang bụng của bạn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến nhiều khí hơn.

Một số loại thực phẩm cũng có thể góp phần tạo ra khí, và các vitamin trước khi sinh của bạn (đặc biệt là thành phần sắt) có thể gây táo bón , dẫn đến việc bạn bị đầy hơi nhiều hơn.

7 cách để giảm bớt tình trạng đầy hơi khi mang thai

1. Uống nhiều nước

Cố gắng uống 8 đến 10 ly mỗi ngày, nhưng các chất lỏng khác cũng được tính.

Nếu khí của bạn gây đau hoặc đầy hơi, bạn có thể bị hội chứng ruột kích thích (IBS) , trong trường hợp đó, hãy đảm bảo rằng bất kỳ loại nước trái cây nào bạn uống đều chứa ít một số loại khí và đường gây đầy hơi gọi là FODMAPs .

Nước ép nam việt quất, nho, dứa và cam đều được coi là nước ép có hàm lượng FODMAP thấp.

Đảm bảo theo dõi lượng đường khi uống nước trái cây và nước ngọt, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, nhiều loại đồ uống có ga có thể dẫn đến nhiều khí hơn.

ba-bau-bi-chuong-bung-day-hoi-co-nguy-hiem-khong

2. Di chuyển

Hoạt động thể chất và tập thể dục nên là một phần của thói quen hàng ngày của bạn. Nếu bạn không thể đến phòng tập thể dục, hãy thêm việc đi bộ hàng ngày vào thói quen của bạn. Cố gắng đi bộ hoặc tập thể dục ít nhất 30 phút.

Tập thể dục không chỉ có thể giúp bạn giữ được thể chất và tinh thần thoải mái mà còn có thể giúp ngăn ngừa táo bón và tăng tốc độ tiêu hóa.

Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện nào trong thai kỳ.

Tìm hiểu thêm về cách tập thể dục an toàn trong quý 3 của thai kỳ.

3. Kiểm tra chế độ ăn uống của bạn

Bạn nên tiếp tục ăn một chế độ ăn uống cân bằng trong khi thực hiện bất kỳ hình thức ăn kiêng nào.

Tăng cân là cần thiết đối với hầu hết các trường hợp mang thai, vì vậy điều quan trọng là tránh các chế độ ăn kiêng hạn chế.

Bằng cách đó, bạn chỉ loại bỏ những thực phẩm góp phần gây ra vấn đề. Worly cho biết: Cải Brussels, bắp cải, bông cải xanh, lúa mì và khoai tây là những thủ phạm gây ra khí gas phổ biến .

4. Bổ sung chất xơ

Nhiều loại thực phẩm gây đầy hơi trong thời gian ngắn thực sự có thể giúp kiểm soát táo bón. Chất xơ đưa nước vào ruột, làm mềm phân và cho phép đi ngoài dễ dàng hơn.

Cố gắng bao gồm 25 đến 30 gam thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn để giúp giảm bớt lo lắng về khí.

Nhiều loại trái cây, chẳng hạn như mận khô, sung và chuối, và rau cũng như ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và bột hạt lanh đều là những thực phẩm tăng cường chất xơ tốt mà bạn nên cân nhắc.

 

 

5. Giảm căng thẳng

Cho biết lo lắng và căng thẳng có thể làm tăng lượng không khí bạn nuốt vào, có thể làm tăng đầy hơi vùng bụng trên, đầy hơi và ợ hơi .

Cố gắng loại bỏ càng nhiều căng thẳng trong cuộc sống càng tốt. Dưới đây là một số khuyến nghị:

  • Giao việc nhà cho người khác, hoặc cho phép bản thân chấp nhận rằng họ có thể không hoàn thành vào một thời điểm cụ thể - hoặc hoàn toàn - và điều đó không sao cả.
  • Tìm khoảng thời gian yên tĩnh trong ngày để hít thở sâu và thư giãn, hoặc xem xét một ngày spa trước khi sinh.
  • Làm bất cứ điều gì bạn cần làm để giữ bình tĩnh.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận