Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ quả hồng ngâm

Quả hồng ngâm có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, theo Đông Y, quả hồng ngâm có công dụng chữa bệnh.
13/11/2020 06:45

Quả hồng là một trong những loại quả quen thuộc của người Việt Nam. Sau khi thu hái hồng thường được người dân ngâm với nước vôi trong để mất vị chát (hồng ngâm).

Quả hồng ngâm có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, nên hồng ngâm được dùng làm món ăn giải khát cho cơ thể và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Ngoài ra, theo đông y, quả hồng còn có công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội, trái hồng được gọi là “thị tử” có vị ngọt chát, tính bình, có tác dụng chữa tiêu chảy, trĩ, đái dầm, háo khát, ho có đờm và các chứng nôn mửa, lo nghĩ, phiền uất...

Tai hồng là phần đài còn đính vào trái khô, được dùng làm thuốc với tên dược liệu là Thị đế được dùng làm thuốc.

Cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-tu-qua-hong-ngam-qua-hong-1604993259-890-width500height375

Chữa nấc, đầy bụng

Trái hồng khô (mứt hồng) hay còn gọi là thị đế có vị ngọt, tính bình, không độc, nhuận phế, nhuận tâm, hòa vị, tiêu đàm, giáng hỏa, hỏa huyết. Vị thuốc thị đế có vị đắng, tính ôn, vào kinh vị, tác dụng ôn trung, giáng khí.

Thường dùng chữa nấc, đầy bụng, nôn ói, ợ hơi. Ngày dùng 8-16g sắc uống.

Dị ứng

Lấy quả hồng còn xanh 500g, giã nát, thêm 1.500ml nước vào trộn đều, phơi nắng 7 này, bỏ bã, phơi tiếp trong 3 ngày nữa rót vào lọ dùng dần, hàng ngày lấy bông thấm thuốc bôi vào chỗ da bị dị ứng 3 - 4 lần.

Chữa viêm da lở loét

Lấy vỏ quả hồng 50g, đốt toàn tính, tán nhỏ, trộn với mỡ lợn bôi.

Tiêu tiện ra máu

Lấy tai hồng đem đốt tồn tính, sau đó nghiền mịn, cất đi dùng dần. Ngày uống 2 lần vào lúc đói bụng, mỗi lần 6g, chiêu bột thuốc bằng nước cơm hoặc cháo loãng.

Lưỡi, môi lở loét

Lấy phấn bám trên quả hồng 10g, bạc hà 5g, hai thứ trộn lẫn với nhau đem nghiền mịn, bôi vào chỗ môi bị lở, rất mau khỏi. Hoặc chỉ cần lấy bột phấn quả hồng ngày bôi 3 lần vào chỗ bị lở, vài ngày cũng sẽ khỏi.

lam-hong-het-chat-3

Làm thuốc bổ, chữa suy nhược, háo khát, ho có đờm

Quả hồng chín vừa hái trên cây, bỏ tai, gọt vỏ đem phơi nắng hay sấy khô, sau đó ép bẹp, ngâm vào rượu uống hàng ngày. Mỗi ngày uống 15-25 g.

Chuyên gia cũng lưu ý không nên ăn hồng lúc đói, không nên ăn hồng lúc chưa chin vì khi vào dạ dày có thể kết tủa thành chất không tan.

Khi chín, cầm thấy mềm, thì trái hồng mới hết vị chát, nhiều nước hơn và có vị ngọt mát.

Khi mua hồng về, cần cẩn thận để không làm dập và xước phần vỏ. Khi hồng đã chín thì nên cho vào tủ lạnh, để lạnh cũng là một cách để loại bỏ chất chát trong trái.

Theo Dân việt

comment Bình luận

largeer