Công ty Huho Việt Nam quảng cáo Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA sai sự thật, sản phẩm tặng kèm không rõ nguồn gốc?
Theo xu thế, những năm gần đây, các nhà kinh doanh mỹ phẩm đã đưa nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của nguời tiêu dùng. Theo tìm hiểu, một trong những cái tên mới nổi trong ngành mỹ phẩm đó là thương hiệu LAVIA, được biết đến với sản phẩm chăm sóc tóc Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp. Mặc dù mới có mặt trên thị trường khoảng hơn 1 năm trở lại đây nhưng lượng bán của sản phẩm này rất ‘khủng’ lên tới hàng vạn sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử. Thời gian gần đây, lượng khách hàng phản hồi tiêu cực về hiệu quả, chất lượng sản phẩm cũng ngày càng nhiều, đây cũng là nguyên nhân chính để Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng vào cuộc tìm hiểu về bản chất công dụng của sản phẩm Dầu gội Gừng – Trắc Bá Diệp LAVIA.
Kích thích mọc tóc hay là ‘chiêu trò’
Được biết, Dầu gội Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA do Công ty CP đầu tư phát triển HUHO Việt Nam (Công ty Huho Việt Nam) là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm này gắn liền với tên tuổi của một KOL nổi tiếng trên mạng xã hội thường được gọi là Huyền HUHO. Nhiều video, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, bán hàng hàng đều do Huyền HUHO thực hiện, người này cũng thường xuyên giới thiệu sản phẩm thuộc sở hữu của chính mình, do chính bản thân mình đã phát triển và tạo dựng nên thương hiệu sản phẩm.
Ghi nhận trên website https://www.lavia.vn của Công ty Huho Việt Nam cho thấy, ngoài những công dụng chăm sóc tóc, làm sạch da đầu…, sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA còn đang được chú trọng và nhấn mạnh hướng tới công dụng: Hỗ trợ kích thích mọc tóc và ngừa rụng tóc hiệu quả; Hỗ trợ kích thích mọc tóc nhanh chóng; có thể sử dụng sản phẩm này thường xuyên hơn để giúp kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc; hỗ trợ kích thích tuần hoàn máu…

Sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA đang được giới thiệu có công dụng kích thích mọc tóc
Để hiểu rõ hơn về bản chất công dụng thực sự của Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA, các quy định của pháp luật về tính năng công dụng của mỹ phẩm, chúng tôi đã tiến hành tra cứu, tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Tham chiếu Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý mỹ phẩm có quy định và giải thích: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Cũng theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế có hướng dẫn, cụm từ “kích thích mọc tóc” không được chấp nhận là tính năng sản phẩm mỹ phẩm, nói cách khác là không được sử dụng cụm từ “kích thích mọc tóc” để giới thiệu về tính năng công dụng cho mỹ phẩm chăm sóc tóc.
Ngoài ra, căn cứ vào giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 183/23/XNQCMP-YTHN, do Sở Y tế Hà Nội ký ngày 30/8/2023 cấp cho Công ty CP đầu tư phát triển Huho Việt Nam cho thấy, sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA chưa được cho phép quảng cáo sản phẩm có công dụng: Hỗ trợ kích thích mọc tóc và ngừa rụng tóc hiệu quả; Hỗ trợ kích thích mọc tóc nhanh chóng; có thể sử dụng sản phẩm này thường xuyên hơn để giúp kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc; hỗ trợ kích thích tuần hoàn máu… như trên website https://www.lavia.vn đã giới thiệu. Bên cạnh đó, trên website https://www.lavia.vn cũng đã đưa nhiều nội dung, hình ảnh quảng cáo nằm ngoài những nội dung được cấp phép trước đó.

Nội dung được phép quảng cáo của Dầu gội Gừng & Trắc Bá Diệp
Sản phẩm có thật và chất?
‘Thật và chất’ được lấy làm triết lý kinh doanh, như là một tuyên ngôn hành động cho chất lượng sản phẩm, cụm từ này còn được in lên nhãn sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA. Để thể hiện sự thật và chất của sản phẩm, trên các video quảng cáo của Huyền Huho, nội dung trên website https://www.lavia.vn đã giới thiệu sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA có thành phần chính được chiết xuất từ Trắc Bá Diệp; Hà Thủ Ô; rễ Gừng. Tuy nhiên, trái lại với những gì đã giới thiệu, theo danh mục thành phần của sản phẩm này đã công bố tại Sở Y tế Hà Nội, thì các tỉ lệ hàm lượng hợp chất được chiết xuất từ Trắc Bá Diệp; Hà Thủ Ô; rễ Gừng được xếp thứ tự lần lượt là 11, 12, 13 trong bảng thành phần, tức là chiếm tỷ lệ hàm lượng rất nhỏ trong sản phẩm chứ không phải là thành phần chính tạo nên sản phẩm như đã giới thiệu. Nhìn vào bảng thành phần rễ ràng nhận thấy, thành phần chính của Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA là nước và các chất làm đặc, tạo bọt... điều này phần nào cũng giúp người tiêu dùng tự đánh giá về sự hiệu quả của sản phẩm có như quảng cáo hay không.

Bảng thành phần thể hiện các hợp chất được chiết xuất từ Trắc Bá Diệp; Hà Thủ Ô, Gừng tươi không phải là thành phần chính của sản phẩm
Về chất lượng sản phẩm thì sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA cũng gặp phải nhiều phản hồi tiêu cực. Theo ghi nhận trong nhiều phản hồi của khách hàng đã đặt hàng trên nền tảng Tiktok cho thấy, lượng người đánh giá 1 sao, 2 sao cho sản phẩm lên tới hàng trăm người. Đa số các đánh gia này đều để lại nhiều bình luận than phiền, sau khi sử dụng sản phẩm thì tình trạng rụng tóc và nhiều gàu không được cải thiện, một số người để lại bình luận tình trạng rụng tóc còn bị nặng hơn trước khi sử dụng sản phẩm. Từ cách Công ty Huho Việt Nam quảng cáo về sản phẩm, thông qua những phản hồi của khách hàng, có thể đánh giá được Công ty này có thực sự tuẩn thủ theo triết lý 'Thật và chất' hay không, hay chỉ là những lời quảng cáo sai sự thật để bán hàng, nhằm gia tăng lợi nhuận?

Nhiều phản hồi thể hiện Dầu gội Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA không đem lại hiệu quả như quảng cáo, tạo nên sự thật vọng và bức xúc từ người tiêu dùng.
Ngoài ra, theo quan sát trên một số video quảng cáo về quy trình sản xuất ra sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng & Trắc Bá Diệp LAVIA còn cho thấy máy móc, dụng cụ xô chậu sơ sài, nguyên liệu bị vương vãi gần khu vực nền nhà ẩm ướt. Đặc biệt, xuất hiện hình ảnh người quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm nhưng không mặc bảo hộ lao động trong khu vực sản xuất đóng gọi tại nhà máy, điều này khiến nhiều người hoài nghi về quy trình khắt khe trong sản xuất mỹ phẩm của nhà máy sản xuất.


Những hình ảnh khiến người tiêu dùng có thể hình dung ra được một tiêu chuẩn, quy trình sản xuất thiếu sự chuyên nghiệp và chưa đạt chuẩn.
Ngoài việc quảng cáo về sản phẩn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi còn ghi nhận được bên trong hộp sản phẩm Dầu gội, dầu xả Gừng – Trắc Bá Diệp LAVIA còn có 1 sản phẩm xà bông trên nhãn không hề ghi nguồn gốc xuất xứ, 1 sản phẩm kem dưỡng da tay Fayankôu được ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, tuy nhiên không có nhãn phụ lưu hành bằng Tiếng việt.

Trước những thông tin trên, chúng tôi khuyến nghị người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về bản chất, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm từ những nguồn thông tin uy tín, tin cậy, không vội tin vào những lời quảng cáo chưa có căn cứ, từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng da đầu và tóc đang gặp phải.
Nhóm PV

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng
Tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI).February 17 at 2:45 pm -
Hàng loạt lời khen của khách hàng sau khi điều trị sẹo tại Phòng khám Chuyên khoa IDE
Với bất kỳ cơ sở làm đẹp nào, khách hàng chính là vị “giám khảo” công tâm nhất có thể đánh giá chính xác sự uy tín, chất lượng, tính hiệu quả sau khi sử dụng dịch vụ. Và Phòng khám Chuyên khoa IDE đã chứng minh được điều đó qua các feedback thực tế của khách hàng. Đây chính là động lực để phòng khám nỗ lực hoàn thiện hơn mỗi ngày.February 13 at 4:41 pm -
IDE sở hữu dịch vụ khắc họa mình hạc xương mai - cứu tinh của các chị em vai u thịt bắp
Một cơ thể cân đối, đều đặn là ước mơ của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, do cơ địa, nguyên nhân cơ học hoặc bệnh lý mà nhiều chị em có cơ thể không cân đối, thiếu thẩm mỹ. Để cứu tinh cho các chị em có những khiếm khuyết này, Phòng khám Chuyên khoa IDE với dịch vụ khắc họa mình hạc xương mai sẽ giúp cho phái đẹp lấy lại sự tự tin vốn có, tỏa sáng trong mọi ánh nhìn.February 13 at 4:39 pm -
IDE: Top phòng khám chuyên khoa hàng đầu trong điều trị sẹo phẫu thuật
Sẹo phẫu thuật lâu nay vô hình chung trở thành nỗi ám ảnh của phái đẹp, không chỉ tạo cảm giác ngứa ngáy, căng cứng, khó chịu mà còn gây nên tâm lý mất tự tin về diện mạo. Thấu hiểu được nỗi lo lắng của khách hàng, Phòng khám Chuyên khoa IDE với công nghệ tiên tiến có thể giúp giải quyết các vấn đề mà sẹo phẫu thuật mang lại.February 12 at 12:11 pm