COVID-19 gây ra triệu chứng mất thính lực và chóng mặt

Theo Tạp chí Thính học Quốc tế, 7 đến 15% người lớn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 báo cáo các triệu chứng tiền đình âm thanh. Triệu chứng phổ biến nhất xảy ra là ù tai sau đó là mất thính lực và chóng mặt.
27/09/2021 16:15

Các nghiên cứu tiết lộ điều gì?

Việc xem xét có hệ thống các bằng chứng nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Manchester và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh NIHR Manchester (BRC) cho thấy các vấn đề về thính giác và mất thính giác có liên quan đến nhiễm COVID-19.Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học tại Trung tâm Thính học và Điếc Manchester (ManCAD) đã xem xét 7 nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa thính giác và sự cân bằng, hoặc các vấn đề về thính giác và nhiễm coronavirus.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Hoàng gia và Đại học London ở Anh, đã chỉ ra rằng COVID-19 có thể ảnh hưởng đến thính giác của một số bệnh nhân.

matthinhluc

Ù tai

Ù tai là một tình trạng ảnh hưởng đến gần 17% tổng số người lớn. Nghiên cứu chỉ ra rằng ù tai là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của COVID kéo dài, có thể kéo dài hàng tháng sau khi nhiễm COVID. Các yếu tố kích hoạt tâm lý hoặc cảm xúc, đặc biệt là các yếu tố như ngủ kém chất lượng, cô đơn, trầm cảm và lo lắng đã trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch. Những yếu tố này cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm trầm trọng thêm chứng ù tai. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các triệu chứng của bệnh nhân bị ù tai từ trước trở nên tồi tệ hơn trong thời gian đại dịch, bất kể tình trạng COVID-19 của họ.

Mất thính giác và chóng mặt

Có nhiều báo cáo về trường hợp mất thính lực đột ngột ở một bên tai, thường kèm theo ù tai. Hàng năm, khoảng 20 người trong số 100.000 người bị mất thính lực không lường trước được. Tình trạng này được điều trị bằng steroid để giảm sưng và viêm ở tai trong. Nhưng điều trị chỉ có xu hướng hiệu quả nếu nó được bắt đầu ngay lập tức sau khi tình trạng mất thính lực xảy ra.

Tai trong chịu trách nhiệm cho cả sự cân bằng và thính giác. Nếu các dây thần kinh và mô ở phần này của tai bị tổn thương, nó có thể gây chóng mặt và các vấn đề về thính giác. Ngoài ra, các kháng thể do cơ thể tạo ra sẽ tấn công kháng nguyên (vi rút COVID chủ yếu hiện diện ở khu vực tai mũi họng) và do đó, có thể làm tổn thương dây thần kinh ốc tai.

Một triệu chứng khác của COVID-19 thường được báo cáo là chóng mặt. Có thể khá khó để phân biệt điều này với chóng mặt do quay, đặc trưng của tổn thương hệ thống thăng bằng ở tai trong. Tuy nhiên, ước tính tốt nhất là chóng mặt do xoay tròn xảy ra trong khoảng 11% các trường hợp COVID-19. Một người có thể cảm thấy mất thăng bằng, quay cuồng và cảm thấy muốn nôn và buồn nôn cấp tính. Hoa mắt và chóng mặt cũng có thể xảy ra nếu bị viêm dây thần kinh tiền đình, dây thần kinh này có nhiệm vụ gửi thông tin đến não về sự phối hợp và cân bằng.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer