COVID-19 gây tử vong gấp ba lần so với cúm

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Tây Ban Nha, người lớn nhập viện với COVID-19 có nguy cơ biến chứng và tử vong cao hơn đáng kể so với những người bị cúm, mặc dù trẻ hơn và ít mắc bệnh mãn tính hơn.
26/04/2022 15:29

Phát hiện, được trình bày tại Đại hội Châu Âu về Vi sinh lâm sàng & Bệnh truyền nhiễm (ECCMID) năm nay ở Lisbon, Bồ Đào Nha từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 4, cũng cho thấy COVID-19 có liên quan đến cả thời gian nằm viện và chăm sóc đặc biệt lâu hơn, và chi phí gần như gấp đôi để điều trị.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện del Mar ở Barcelona, Tây Ban Nha đã kiểm tra hồ sơ y tế của 187 bệnh nhân - trung bình 76 tuổi và 55% nam giới - nhập viện vì nhiễm cúm theo mùa từ năm 2017 đến năm 2019.

Họ cũng phân tích hồ sơ của 187 bệnh nhân COVID-19 - độ tuổi trung bình là 67 tuổi và 49% là nam giới - nhập viện trong đợt đại dịch đầu tiên từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2020, tất cả đều yêu cầu liệu pháp oxy khi nhập viện.

Trong cả hai nhóm, bệnh nhân được ghi danh liên tục cho đến khi đạt được cỡ mẫu cần thiết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu so sánh các đặc điểm lâm sàng, kết quả sử dụng nguồn lực chăm sóc sức khỏe, bao gồm thời gian nằm viện, nhập viện chăm sóc đặc biệt, chi phí bệnh viện và tử vong.

Bệnh nhân cúm có xu hướng mắc nhiều bệnh mãn tính hiện tại và gặp nhiều vấn đề trong việc thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày hơn so với bệnh nhân COVID-19, nhưng ít có khả năng bị thừa cân hoặc béo phì hơn.

Phân tích cho thấy COVID-19 có liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng nặng và nhập viện ICU cao hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Inmaculada Lopez Montesinos, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy COVID-19 gây chết người cao hơn nhiều so với bệnh cúm. từ Bệnh viện del Mar.

Montesinos cho biết: "Ngay cả đối với những người may mắn sống sót sau COVID-19 và đưa ra khỏi bệnh viện, họ sẽ mãi mãi bị sẹo do hậu quả.

Bệnh nhân COVID-19 có nhiều khả năng gặp một số biến chứng như chấn thương thận cấp tính, cục máu đông và hội chứng suy hô hấp cấp tính từ trung bình đến nặng, trong đó phổi không thể cung cấp đủ oxy cho các cơ quan quan trọng của cơ thể.

Mặt khác, các bệnh nhân cúm có nhiều khả năng bị viêm phổi do vi khuẩn hơn, theo các nhà nghiên cứu.

Nhìn chung, 29 trong số 187 (15%) bệnh nhân COVID-19 và 10 trong số 187 (5%) bệnh nhân cúm chết vì bất kỳ nguyên nhân nào trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập viện, và tỷ lệ tử vong sau 90 ngày thậm chí còn cao hơn, họ nói.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng không có sự khác biệt về xu hướng tử vong giữa ba giai đoạn cúm theo mùa được nghiên cứu.

Sau khi tính toán các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn bao gồm tuổi tác, bệnh đi kèm, giới tính, mức độ nghiêm trọng của bệnh, sự hiện diện của bệnh viêm phổi và điều trị bằng corticosteroid, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ tử vong trong vòng 30 và 90 ngày sau khi nhập viện cao hơn gấp ba lần hơn bệnh nhân cúm.

Các nhà nghiên cứu cho biết các phân tích sâu hơn cho thấy bệnh nhân COVID-19 nằm viện lâu hơn so với bệnh nhân cúm.

Họ cho biết chi phí chăm sóc quan trọng trung bình cho bệnh nhân COVID-19 cao hơn gần gấp đôi so với bệnh nhân cúm, cộng thêm chi phí điều trị thuốc và xét nghiệm cũng cao hơn đáng kể ở nhóm COVID-19.

Các tác giả thừa nhận rằng một số hạn chế trong nghiên cứu của họ, bao gồm cả việc nó được thực hiện tại một bệnh viện chăm sóc cấp ba ở Tây Ban Nha, vì vậy những phát hiện có thể không được phổ biến cho các nhóm dân số khác.

Họ cũng lưu ý rằng không có nghiên cứu về kiểu gen nào được thực hiện và mặc dù có khả năng cao là bệnh nhân COVID-19 bị ảnh hưởng bởi loại hoang dã B.1, nhưng kết quả có thể không phản ánh kịch bản hiện tại trong đó nhiều biến thể SARS-CoV-2 đang lưu hành. trên toàn cầu.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer