COVID-19 làm gia tăng số người chết vì sốt rét

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca tử vong vì bệnh sốt rét thậm chí có thể vượt quá số ca tử vong vì COVID-19 ở khu vực châu Phi Nam sa mạc Sahara.
01/12/2020 10:48

Theo Báo cáo Toàn cầu về sốt rét 2020 mà WHO vừa công bố, hơn 409.000 người trên thế giới, hầu hết là trẻ em ở những nơi nghèo nhất châu Phi, đã tử vong vì sốt rét trong năm ngoái, và dịch COVID-19 sẽ gần như chắc chắn làm con số này tăng lên trong năm nay.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc Chương trình sốt rét của WHO, ông Pedro Alsonso cho biết: "Tùy vào mức độ ngắt quãng của các dịch vụ y tế (do COVID-19), số ca tử vong vì sốt rét có thể tăng từ 20.000-100.000 ca ở khu vực châu Phi Nam sa mạc Sahara và hầu hết là trẻ nhỏ". Ông Alsonso nhấn mạnh: "Nhiều khả năng tỷ lệ tử vong do sốt rét sẽ cao hơn tử vong trực tiếp vì COVID-19".

sot ret

Báo cáo của WHO đã ghi nhận 229 triệu ca sốt rét trên thế giới trong năm 2019, tương đương mức ghi nhận trong 4 năm qua. Bất chấp những thách thức chưa từng thấy của dịch COVID-19, nhiều nước trên thế giới đã nỗ lực chống sốt rét. Nhưng về lâu dài, khó đảm bảo thành công trong việc đạt mục tiêu thế giới không có sốt rét trong một thế hệ. Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành Quỹ toàn cầu chống HIV/AIDS, lao và sốt rét, ông Peter Sands cảnh báo: "Y tế, truyền thông, chính trị trên thế giới đều đang choáng ngợp vì COVID-19 và không chú ý nhiều đến một căn bệnh đang cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người mỗi năm, chủ yếu là trẻ em".

Do cách truyền bệnh hiện nay là thông qua muỗi mang virus, nên một nửa dân số thế giới đứng trước nguy cơ mắc bệnh và cứ 2 giây trôi qua, căn bệnh này vẫn đang cướp đi sinh mạng của 1 trẻ em. Trong khi đó, trọng tâm sự chú ý và ngân sách y tế của thế giới đang bị chuyển sang dịch COVID-19, nên dự báo số trẻ em tử vong vì sốt rét sẽ tiếp tục tăng.

WHO cho biết tình trạng thiếu đầu tư chữa trị đặt ra "một đe dọa lớn" khi năm 2019 quỹ chỉ quyên góp được 3 tỷ USD, trong khi số cam kết là 5,6 tỷ USD. WHO kêu gọi chú ý hơn vào các công cụ mới và tăng quỹ dành để chữa trị sốt rét nhằm thay đổi lộ trình toàn cầu của căn bệnh này và đạt các mục tiêu quốc tế đã nhất trí.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer