Thông tin mới nhất về bệnh sốt rét

Sốt rét không phải là bệnh truyền nhiễm mà là một bệnh nguy hiểm do ký sinh trùng gây ra. Sốt rét có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, khiến cho nhiều người bị tử vong và lo lắng khi mắc phải căn bệnh này.
07/08/2018 07:59

Số liệu về bệnh sốt rét

Sốt rét là một căn bệnh nguy hiểm. Nó có thể khiến người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. Kèm theo đó, là những triệu chứng rất khó chịu.

Thông tin mới nhất về bệnh sốt rét - Sốt rét không phải là bệnh truyền nhiễm mà là một bệnh nguy hiểm do ký sinh trùng gây ra

Sốt rét gây khoảng 2,7 triệu ca tử vong mỗi năm và cướp đi 2.800 sinh mạng của trẻ em mỗi ngày. Mỗi năm có khoảng 515 triệu người mắc bệnh và từ 1 đến 3 triệu ca tử vong nạn nhân thường là trẻ em ở Châu Phi, đặc biệt là ở vùng hoang mạc Sahara. Tỷ lệ mắc bệnh ở khu vực này khoảng 90%. Bệnh sốt rét thường kèm theo nghèo đói vì thế luôn kéo nền kinh tế đi xuống.

Tại Việt Nam khi phát hiện sốt rét, rất nhiều địa bàn đã phải tập trung lực lượng để phòng chống bệnh bằng các biện pháp diệt muỗi, phun thuốc diệt muỗi, ... Sốt rét nguy hiểm đến mức có thể khiến cho người bệnh như chết đi sống lại. Vì vậy nên có những biện pháp, chủ động phòng bệnh tích cực.

Con đường lây lan của bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét lây lan từ người này sang người khác thông qua đường muỗi đốt. Cụ thể chu trình ký sinh trùng phát triển gây sốt rét trong cơ thể người như sau:

  • Muỗi cái Anopheles là nguyên nhân lây lan ký sinh trùng sốt rét vào cơ thể người.
  • Ký sinh trùng từ máu di chuyển đến gan và phát triển ở bộ phận này.
  • Khi một tế bào gan bị vỡ, khiến ký sinh trùng xâm nhập tế bào hồng cầu và tiếp tục sinh sôi nảy nở tại hồng cầu.
  • Sau khi đã phát triển đến một mức độ nào đó, ký sinh trùng tiếp tục làm vỡ tế bào hồng cầu. Khi tế bào hồng cầu này đã bị vỡ, ký sinh trùng tiếp tục thoát ra và xâm nhập vào tế bào hồng cầu khác. Chu trình này cứ diễn biến liên tục và tuần hoàn và triệu chứng sốt sẽ xuất hiện mỗi khi một hổng cầu bị vỡ.

Biểu hiện và triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 35 hoặc là có thể xuất hiện muộn hơn đối với những người đã sử dụng thuốc chống bệnh sốt rét. Những triệu chứng của gây diễn biến của bệnh bao gồm:

Ban đầu bạn sẽ có những biểu hiện giống như là cảm cúm như ho, đau đầu, sốt, run, thiếu máu, vàng da, co giật và tiếp theo có thể bao gồm nhiễm trùng viêm ruột và bệnh do virus.

Đầu tiên là sự xuất hiện của những cơn lạnh đột ngột, đổ mồ hôi. Sau đó là run rẩy, tiếp theo là sốt và đổ mồ hôi, các triệu chứng này xảy ra lặp đi lặp lại. Tùy theo virus gây viêm nhiễm mà thời gian lập lại các triệu chứng khác nhau.

Đối với những người bị sốt thế não thì có những triệu chứng liên quan đến thần khinh như hành vi thất thường, co giật, hôn mê.

Các biện pháp phòng tránh bệnh sốt rét

Nếu như khu vực sinh sống của bạn đang xuất hiện dịch bệnh, thì bạn phải tích cực thực hiện những biện pháp phòng tránh. Không để muỗi chích, khiến cho muỗi mang virus gây bệnh vào cơ thể bạn. Cụ thể:

  • Phải dùng màn chống muỗi khi ngủ, vá lại những chỗ màn rách khi ngủ, bỏ màn dưới nệm để muỗi không chui vào được.

Các biện pháp phòng tránh bệnh sốt rét

comment Bình luận

largeer