Cụ bà 70 tuổi phát hiện ung thư niêm mạc tử cung

Cụ bà 70 tuổi vào viện với triệu chứng ra máu âm đạo bất thường mặc dù đã mãn kinh nhiều năm.
22/12/2020 13:02

Qua tìm hiểu, được biết tình trạng này của bệnh nhân đã xuất hiện một khoảng thời gian khá lâu. Bệnh nhân cũng đã tới nhiều cơ sở y tế nhưng đều không tìm được nguyên nhân bệnh.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết: sau khi siêu âm, đã phát hiện trong buồng tử cung của bệnh nhân có lớp dịch dày 36mm, đồng thời phát hiện một tổ chức khối bất thường xâm lấn vào trong buồng tử cung kích thước 19x23mm. Dựa trên thăm khám và kết quả siêu âm, bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ: Có khả năng mắc ung thư niêm mạc tử cung, chưa rõ giai đoạn.

ung thu niem mac

Bệnh nhân hồi phục tốt và ra viện sau 7 ngày điều trị (Ảnh: BVCC).

Để có thể đưa ra chẩn đoán chắc chắn nhất, cần phải tiến hành hút buồng tử cung lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm sinh thiết. Tuy nhiên, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân chưa thích hợp để có thể làm thủ thuật do bệnh nhân đã lớn tuổi, hơn nữa tình trạng cao huyết áp đang rất nặng và chảy máu âm đạo.

Bệnh nhân được chỉ định điều trị tình trạng cao huyết áp trước, đợi huyết áp ổn định sẽ thực hiện phẫu thuật ngay. Sau 4 ngày điều trị nội khoa, nhận thấy huyết áp của bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân được phẫu thuật ngay.

Kết quả không ngoài dự đoán, buồng tử cung của bệnh nhân tồn tại một tổ chức sùi loét, xâm lấn tới 1/2 ngoài lớp cơ tử cung. Ekip phẫu thuật đã tiến hành cắt hoàn toàn tử cung và hai phần phụ của bệnh nhân để đảm bảo khối u không lan rộng thêm.

Hậu phẫu, bệnh nhân hồi phục rất tích cực. Tổ chức khối u sau khi được cắt bỏ được gửi ngay để làm xét nghiệm sinh thiết. Dựa trên kết quả sinh thiết, bệnh nhân được kết luận bị ung thư niêm mạc tử cung giai đoạn II.

Sau 7 ngày điều trị phục hồi, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: Chị em phụ nữ nếu phát hiện triệu chứng bất thường như ra máu âm đạo sau mãn kinh nên nhanh chóng đi khám chuyên khoa, đặc biệt là tầm soát ung thư nội mạc tử cung. Đối với phụ nữ cao tuổi khi phát hiện bệnh càng phải điều trị sớm khi nền tảng sức khỏe còn tốt, tránh để lâu, ung thư diễn biến phức tạp kèm theo nhiều bệnh lão khoa, phẫu thuật gây mê hồi sức khó khăn, nguy cơ tai biến nhiều hơn.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer