Làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư vòm họng?

Ung thư biểu mô mũi họng là một khối u ác tính xảy ra trong biểu mô niêm mạc của các mũi họng . Nó thường xảy ra ở các lốp của mũi họng và đầu mũi họng .
21/12/2020 15:32

Với bệnh ung thư biểu mô vòm họng, giai đoạn đầu người bệnh sẽ bị chảy máu mũi nhiều lần . Một khi khối u phát triển sẽ bít lỗ mũi dẫn đến hiện tượng nghẹt mũi rõ rệt, thính giác, vị giác, thị lực của người bệnh giảm sút, một khi chuyển bệnh đến nơi đến chốn thì tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Vì vậy, chúng ta phải làm tốt công tác phòng chống ung thư vòm họng trong cuộc sống hàng ngày.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư vòm họng?

1. Tránh môi trường ô nhiễm 

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng liên quan đến việc nhiễm virus EB trong thời gian dài. Nếu bạn bị kích thích bởi một số khí độc hại trong thời gian dài thì khả năng mắc bệnh ung thư mũi sẽ rất cao.

Ví dụ, ở những vùng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng rất cao.

Nếu bạn ở trong môi trường không khí không lưu thông, có quá nhiều khói dầu, hoặc một số cuộn dây diệt muỗi, thuốc diệt côn trùng và các loại khí độc khác sẽ gây kích ứng vòm họng. Nếu cứ diễn ra như vậy thì khả năng mắc ung thư vòm họng sẽ tăng lên rất nhiều.

Những người hút thuốc lâu năm, hít phải khói thuốc lâu ngày là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vòm họng. Khói thuốc chứa nhiều thành phần gây ung thư, dễ gây đột biến gen, dễ dẫn đến ung thư vòm họng.

Trong cuộc sống hàng ngày, cố gắng tạo môi trường sống an toàn, không sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và các chất hóa học khác. Bạn phải bỏ hút thuốc và uống rượu để tránh tác hại của khói thuốc.

Nếu bạn ra ngoài, hãy cố gắng đeo khẩu trang.

ung-thu-vom-hong-15253419130751654147178

2. Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không đúng cách là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư vòm họng như ăn quá nhiều đồ chua trong bữa ăn hàng ngày.

Trong quá trình sản xuất các loại thực phẩm này sẽ sinh ra rất nhiều nitrit, thành phần này là chất gây ung thư loại 2A và dễ gây ung thư vòm họng. Không nên ăn quá nhiều thực phẩm muối chua trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm kim chi, cá muối, thịt kho.

Những thực phẩm có tính kích ứng này sẽ gây kích ứng nặng nề cho vùng mũi họng, lâu dần dễ gây ra một số tổn thương ở niêm mạc làm suy giảm khả năng chống lại virus và gây ung thư vòm họng.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, selen và caroten trong ba bữa một ngày có thể ngăn ngừa ung thư vòm họng.

3. Chú ý phòng tránh nhiễm vi rút vòm họng

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải giảm thiểu số lần cảm lạnh và tránh lây nhiễm các loại viêm mũi.

Nếu bị viêm mũi hoặc mắc một loạt các bệnh như viêm xoang trong thời gian dài sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc vòm họng, sẽ làm tăng khả năng ung thư vòm họng.

Khi đã mắc một số bệnh về mũi họng thì phải đến bệnh viện chính quy để được điều trị và khám tương ứng, đừng nghe theo một số bài thuốc dân gian.

Nếu không rất dễ khiến bệnh nặng hơn và gây ung thư vòm họng.

Tựu chung lại, các tác nhân chính dẫn đến ung thư vòm họng đều liên quan đến những hành vi, thói quen sai lầm trong sinh hoạt.

Trong cuộc sống hàng ngày, cần điều tiết từ nhiều mặt như chế độ ăn uống hợp lý, phòng chống viêm nhiễm thì mới có vai trò ngăn ngừa ung thư vòm họng.

Ngoài ra, nếu phát hiện các triệu chứng như máu mũi, nghẹt mũi lâu ngày thì cần nhanh chóng nhập viện. Nếu là do ung thư vòm họng thì việc điều trị sớm có thể bảo vệ sức khỏe người bệnh một cách tối đa.

Thu Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer