Cụ bà 98 tuổi mắc ung thư da từ một nốt ruồi dưới mi mắt

Cụ bà N.T.H. (98 tuổi, Nam Định) đến khám tại Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với khối u sùi loét lớn vùng má mi dưới phải.
10/04/2023 16:28

Khai thác tiền sử bệnh nhân, người nhà cho biết, ban đầu chỉ là một nốt ruồi dưới vùng mi dưới phải đã có từ vài chục năm trước. Nốt ruồi với tốc độ phát triển chậm, thi thoảng gây ngứa. Thế nhưng 3 tháng trở lại đây, mụn ruồi phát triển tốc độ nhanh, sùi loét, rỉ máu, trễ ngửa mi dưới và gây đau đớn.

Bệnh nhân đã được người nhà đưa đi khám lâm sàng, chọc hút tế bào, các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chẩn đoán hướng tới ung thư da vùng má mi dưới. Kết quả chọc hút tế bào cho thấy bệnh nhân mắc bệnh ung thư da ở vùng má mi dưới, tổn thương kích thước 4x5 cm, chiếm gần toàn bộ vùng mi dưới và một phần má phải.

cat-khoi-u-vung-mat-cho-cu-ba-98-tuoi-16811096174041654740390

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân mắc ung thư da (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật lấy u, tuy nhiên bệnh nhân cao tuổi, gầy yếu, cân nặng chỉ 32 kg, tiền sử tăng huyết áp gây nên nhiều khó khăn khi gây mê phẫu thuật.

Theo ThS.BS Lưu Phương Lan, Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Trung tâm Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, tiền sử bệnh nhân bị tăng huyết áp, cùng với đó bệnh nhân cao tuổi sa sút trí tuệ, khó khăn trong giao tiếp. Do vậy cần cần duy trì huyết động chu phẫu tốt và thích hợp để phòng tránh các tai biến trong mổ và sau mổ, suy thận, bệnh lý mạch vành, tai biến mạch não, tụt huyết áp, mê sảng hậu phẫu…

Cũng theo BS Lan, trong phẫu thuật với nguyên tắc là cắt rộng tổn thương, đảm bảo diện cắt âm tính và tạo hình che phủ tổn khuyết sau cắt u. Đối với trường hợp của bệnh nhân với tổn khuyết lớn chiếm gần toàn bộ mi dưới và má phải đòi hỏi cần sử dụng vạt da tạo hình không gây trễ mi dưới.

Bệnh ung thư da là tình trạng phát triển bất thường của tế bào da, là một dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay, ai cũng có thể bị ung thư da. Các bác sĩ chia ung thư da thành 3 dạng: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư tế bào hắc tố. Trong đó 2 loại ung thư da thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy.

Ung thư da giai đoạn đầu thường xuất hiện những ban đỏ, nốt sần lên trên bề mặt da giống như bị tổn thương da, thường kèm theo bong vảy hoặc đóng vảy. Triệu chứng cũng giống các bệnh lành tính như vảy nến, viêm da… Khi bệnh phát triển thì kèm các triệu chứng như nốt sần sáng, rỉ máu, mao mạch chân lông giãn nở hoặc bề mặt giãn nở kết thành mảng giống như sẹo. Biểu hiện của ung thư da đa dạng, đối với những thương tổn da lâu lành, nhất khi có nốt ruồi càng ngày càng lớn hơn, hoặc một đám sắc tố không đồng đều phát triển, cần đến khám tại các chuyên khoa da liễu.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi gặp các trường hợp nốt ruồi, u cục với đặc điểm màu sắc bất thường, không đồng nhất, ranh giới không rõ, sẩn gồ, sùi loét, chảy dịch, tăng kích thước nhanh, gây đau, rỉ máu thì nên cần được khám sớm và điều trị thích hợp.

Theo Sức khoẻ đời sống 

comment Bình luận

largeer