Cứ ho, đau, viêm họng là cho trẻ dùng kháng sinh, lợi bất cập hại

Mỗi lần trẻ nhỏ gặp tình trạng đau họng, ho, viêm họng là cha mẹ lại nghĩ ngay đến việc phải mua thuốc kháng sinh cho con. Uống vào có lúc đỡ nhưng nhiều lần cũng không cải thiện lắm, bé hay quấy khóc, ăn hay nôn trớ, ban đêm ngủ không được ngon khiến nhiều bậc phụ huynh không yên tâm và tập trung vào làm việc được.
01/12/2020 15:40

Cũng theo nhiều bác sĩ nhi khoa, tình trạng vội vàng cho trẻ sử dụng kháng sinh khi bị ho, viêm họng xảy ra rất phổ biến ở các cha mẹ. Nhiều trường hợp tự ý cho trẻ sử dụng kháng sinh mà không tìm hiểu nguyên nhân, không xem xét kỹ các triệu chứng của bệnh. Chính điều này đang gây ra nhiều hệ lụy, nhất là tình trạng đề kháng kháng sinh gây nhiều khó khăn khi điều trị các bệnh về sau.

image002

Ngoài tình trạng đề kháng kháng sinh làm cho sức đề kháng của trẻ suy giảm, trẻ dễ mắc bệnh hơn thì việc lạm dụng kháng sinh còn gây nhiều hậu quả khác như:

- Gây tổn thương gan và ngộ độc.

- Dễ gây dị ứng cho trẻ, đồng thời là một trong những nguyên nhân gây béo phì.

- Tiêu chảy kéo dài: Kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong đường ruột nên trẻ dễ gặp tiêu chảy, tình trạng nặng khiến trẻ mất nước rất nguy hiểm.

Sử dụng kháng sinh không hợp lý khiến trẻ dễ bị tiêu chảy kéo dài

Cha mẹ cũng cần biết 80% nguyên nhân gây ho, viêm họng là do virus, vì vậy nhiều trường hợp cho con uống kháng sinh thì lúc giảm, nhưng có lúc ho, viêm họng vẫn tái phát, không dứt. Lý do là vì kháng sinh chỉ có tác dụng trên vi khuẩn, còn đối với virus thì không có tác dụng gì cả.

Theo SKCĐ

 

comment Bình luận

largeer