Có nên tự cho trẻ uống vitamin A tại nhà không?

Vitamin A là chất rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Ở nước ta hằng năm thường tổ chức nhỏ vitamin A miễn phí cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi. Tuy nhiên, để ba mẹ tự cho trẻ uống vitamin A tại nhà liệu có đảm bảo an toàn và đúng liều lượng hay không?
01/12/2020 10:08

Trẻ em là đối tượng đặc biệt, được sự quan tâm lớn của cả xã hội, đặc biệt trong vấn đề chăm sóc bảo vệ sức khỏe. Để trẻ hoàn thiện, phát triển toàn diện, việc bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu vô cùng quan trọng, trong đó có việc cung cấp đủ vitamin A cho trẻ.

Trước hết, bàn về tác dụng của vitamin A. Đây là loại vitamin có thể tan trong chất béo, có khả năng chống ô-xy hóa mạnh trong cơ thể. Vitamin A mang chức năng vô cùng quan trọng, duy trì sự khỏe mạnh cho đôi mắt, hệ thần kinh và làn da luôn tươi trẻ (vì có chứa chất chống ô-xy hóa, loại bỏ các gốc tự do, loại bỏ viêm trong cơ thể). Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch còn non nớt của bé, làm tăng sức đề kháng đối với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi…giúp mắt sáng và tham gia tích cực vào quá trình tăng trưởng của trẻ...

vtm a

Trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A miễn phí.

Vitamin A có 2 dạng chính: (1). Vitamin A hoạt tính (retinol): được tìm thấy nhiều ở các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. (2). Beta-carotene (carotenoids provitamin): được tìm thấy nhiều trong thực vật và nhiều dạng khác cần sự chuyển đổi thì cơ thể mới có thể hấp thụ được tốt hơn.

Đối với trẻ, sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào nhất. Vì vậy trẻ bú mẹ hoàn toàn không cần bổ sung vitamin A liều cao trong vòng 6 tháng đầu đời. Vitamin A còn được tìm thấy trong các thực phẩm hằng ngày có nguồn gốc động vật như: gan, thịt, cá, trứng, sữa… Với thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, các loại rau quả có màu xanh, vàng và đỏ đậm như rau muống, rau dền, mồng tơi, rau đay, rau ngót, bông cải xanh, cà rốt, bí đỏ, xoài, đu đủ, gấc…cũng có nhiều vitamin A.

Khi trẻ ngoài 6 tháng tuổi, cần cung cấp hàm lượng đúng theo tiêu chuẩn, hướng dẫn của ngành y tế. 

Theo đó, bổ sung vitamin A liều cao như sau: Trẻ 6 – 36 tháng tuổi đều phải được bổ sung vitamin A liều cao mỗi 6 tháng (vào ngày 1-2 tháng 6 và 1-2 tháng 12) tại các điểm uống vitamin A. Trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A như trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ bị sởi, hoặc bệnh nhiễm trùng tái đi tái lại, tiêu chảy kéo dài… cũng cần được uống vitamin A liều cao.

Trẻ nhỏ từ 6 – 12 tháng tuổi: uống 100.000 đơn vị. Trẻ trên 12 – 36 tháng: uống 200.000 đơn vị. Trường hợp trẻ sắp được 6 tháng tuổi hay hơn 3 tuổi thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho uống.

Do đó, để cho bé uống vitamin A đúng liều lượng, cha mẹ nên đưa bé đến các điểm được thông báo để uống, khộng tự cho bé uống tại nhà. Đối với việc bổ sung vitamin A tại nhà, cha mẹ chỉ nên cho con ăn các thực phẩm chứa dưỡng chất này trong bữa ăn hằng ngày như đã nêu ở trên một cách hợp lý.

Vì thực tế, nếu cho uống sai lượng, bé có thể bị thừa vitamin A, ngộ độc vitamin A gây nên các biểu hiện vàng da, chán ăn, buồn nôn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer