Gội đầu đúng cách cho trẻ sơ sinh

Lần đầu sinh con khiến nhiều ông bố, bà mẹ túng túng, không biết gội đầu cho trẻ sơ sinh thế nào cho đúng để nước không chảy vào mắt, tai của trẻ.
01/12/2020 10:47

Khi nào nên gội đầu cho trẻ sơ sinh?

20181214_113843_964317_71634-tre-bi-sot-co-n.max-800x800

Hình minh họa

Cũng giống như việc tắm cho trẻ, việc gội đầu cũng cần phải được tiến hành trong một khoảng thời gian nhất định. Bố mẹ không nên gội đầu cho trẻ vào giờ ngủ trưa hay đầu giờ chiều khi trẻ vừa ngủ dậy.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên lưu ý không nên gội đầu quá nhiều lần cho trẻ sơ sinh, vì việc này có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu, khiến cho phần da đầu của trẻ trở nên khô, mẫn cảm hơn và đôi khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nếu như trong thời tiết nắng nóng, trẻ sơ sinh bị đổ mồ hôi nhiều hoặc bố mẹ vừa đem trẻ ra ngoài chơi về thì nên gội đầu để đảm bảo vệ sinh cho trẻ luôn được sạch sẽ. Nhiều khi, bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn sạch, đem nhúng vào nước ấm và lau đầu cho trẻ là đã sạch rồi.

Cách gội đầu đúng cho trẻ sơ sinh

unnamed

Trước khi gội đầu cho trẻ sơ sinh cần chuẩn bị gì?

Trước khi tiến hành gội đầu cho trẻ sơ sinh thì bố mẹ nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng như sữa tắm, dầu gội, khăn bông , ca múc nước, ghế ngồi, quần áo và tã sạch. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng những vật dụng này sẽ giúp bạn không mất thời gian để tìm kiếm. Lưu ý khi tắm cho trẻ bạn cũng nên tháo bỏ trang sức, cắt ngắn móng tay để tránh làm xước da đầu của trẻ.

Nước tắm gội cho trẻ thì bạn cũng nên để ở nhiệt độ thích hợp, không quá nóng cũng không quá lạnh. Và trước khi tắm gội cho trẻ thì nên dùng một chiếc khăn bông mỏng, nhỏ quấn quanh người trẻ để trẻ không bị lạnh khi gội và hỗ trợ bạn giữ trẻ tốt hơn trong lúc thực hiện việc gội đầu cho trẻ sơ sinh.

Cách gội đầu cho trẻ sơ sinh

Sau khi đã chuẩn bị xong thì bạn ngồi trên ghế, bế trẻ sơ sinh trong tư thế một tay đỡ đầu và vai, còn mông trẻ thì để trên một bên đầu gối. Rồi bạn thoa nước đã chuẩn bị để làm ướt tóc và da đầu của trẻ, sau đó dùng một ít dầu gội để nhẹ nhàng thoa đều khắp đầu trẻ. Để tránh nước chảy vào mắt thì khi gội đầu bạn nên hạ phần cánh tay đỡ đầu và vai trẻ thấp hơn một chút so với lưng và mông, hoặc bạn có thể mua mũ gội đầu để trẻ sử dụng. Sau khi xong thì bạn lấy nước làm sạch phần dầu gội trên da đầu của trẻ, rồi dùng khăn bông sạch để lau khô nước trên đầu trẻ.

Khi gội đầu cho trẻ thì bạn nên tiến hành nhẹ nhàng, trẻ sơ sinh phần thóp còn khá mềm vì thế bạn tuyệt đối không ấn vào thóp của trẻ. Khi gội đầu xong thì bạn nên dùng khăn bông lau khô thật nhanh để tránh trẻ bị nhiễm lạnh.

Khi trẻ sơ sinh có quá ít tóc thì bố mẹ nên lưu ý chỉ nên gội đầu cho con khoảng 1-2 lần trong tuần, vì nếu gội thường xuyên trẻ có thể bị rửa trôi lớp dầu tự nhiên trên da đầu. Điều này có thể khiến cho phần d đầu của trẻ sơ sinh bị khô, bong tróc vảy gàu.

Còn đối với những trẻ sơ sinh có mái tóc dày, dễ rối thì bạn nên dùng những loại dầu gội có công dụng giúp mái tóc óng mượt, và khi gội xong thì bạn nên dùng khăn thấm nhẹ để làm khô chứ không nên lau.

Khi gội đầu nếu trẻ sơ sinh thường xuyên quấy khóc thì bạn có thể tìm cách đánh lạc hướng của trẻ bằng cách dùng những món đồ chơi, hay massage cho trẻ trước khi tắm gội để trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và quen dần với việc tắm gội.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer