Cười cho đời tươi - hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực cho Người cao tuổi

Ngày 4/6 tại Viện Dưỡng lão Từ Tâm (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), Công ty cổ phần Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt - thành viên của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đã phối hợp với Hội Người cao tuổi phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) long trọng tổ chức chương trình tập huấn “Tìm về chính mình” khóa 1 với chủ đề: “Cười cho đời tươi”.
06/06/2023 07:50
1a

Quang cảnh chương trình tập huấn

Đây là hoạt động nhằm mục đích nâng cao chất lượng sinh hoạt cho các Câu lạc bộ (CLB) Tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời giúp cho các hội viên biết cách tự tạo lập tiếng cười mà không cần lý do.

Trong chương trình tập huấn, bác sĩ Đỗ Nam Khánh chia sẻ: “Theo nghiên cứu, tiếng cười có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe: làm tăng cường hóc môn hạnh phúc (hormone endorphin và dopamine); Tăng luyện tập các cơ nội (cơ bụng, vai, cơ bắp và cơ tim); Giải phóng phiền não; Giúp thái độ sống vui tươi hơn; Tăng cường sự thân thiện và gắn kết cộng đồng; Giúp chiến đấu với bệnh tật tốt hơn; Giúp sống lâu hơn; Tạo cảm giác phấn khích. Nhưng để tiếng cười trở thành thuốc, thì chúng ta phải cười liên tục tối thiểu 10 phút. Vậy làm thế nào để chúng ta cười liên tục được tối thiểu 10 phút?

Bác Hồ đã từng nói: "Sức khỏe là tình trạng khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái". Khi tập luyện bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc, các động tác vỗ vào các huyệt đạo và các đường kinh lạc chính là cách giúp cho khí huyết lưu thông. Nhưng tiếng cười - kết quả của tinh thần sảng khoái còn quá ít trong buổi tập. Ở CLB, nơi có những người bạn, có những người anh chị em, trong lúc tập luyện có rất nhiều cơ hội để cười mà các hội viên còn ít cười thì trong ngày sẽ càng ít cười hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trẻ em trước tuổi đi học cười đến 400 lần một ngày, nhưng khi đạt đến tuổi trưởng thành, chúng ta chỉ cười trung bình 17 lần mỗi ngày. Vì thế, điều cần nhiết là đưa Yoga cười vào nội dung tập luyện của CLB với thời gian tối thiểu 10 phút”. 

13b

Các hội viên phấn khởi đồng diễn Yoga cười

Ông Vũ Hùng Thắng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phú Diễn cho biết: “Đối với NCT phường Phú Diễn, luyện tập Dưỡng sinh Kinh lạc đã trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày. Kết quả luyện tập cho thấy sức khỏe ngày càng tốt lên. Xong có một điều là tiếng cười – kết quả của tinh thần sảng khoái trên khuôn mặt NCT trong các buổi tập lại quá ít. Chính vì thế, chúng tôi đã phối hợp với Công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt, tổ chức chương trình tập huấn này. Thời gian tập huấn tuy chỉ có 1 ngày, nhưng bằng sự nhiệt tình và tâm huyết, bác sỹ Đỗ Nam Khánh đã giúp cho các hội viên thấy giá trị, ý nghĩa của nụ cười trong cuộc sống. Nhất là khi tiếng cười hàng ngày được kết hợp với những động tác bài tập dưỡng sinh Kinh Lạc, nó sẽ trở thành phương pháp, bài thuốc chữa bệnh vô cùng quý giá cho người cao tuổi, giúp họ 'Tìm về chính mình'”.

12a

Ông Vũ Hùng Thắng - Chủ tịch Hội NCT phường Phú Diễn và bác sĩ Đỗ Nam Khánh tặng thưởng cho các hội viên tham gia phần thi: Tranh luận cười.

Bà Vũ Thị Tuất - chủ nhiệm CLB Tự chăm sóc sức khỏe số 11 phường Phú Diễn chia sẻ: “Buổi trải nghiệm "Tìm về chính mình" đã đem lại cho chúng tôi những hội viên của CLB Tự chăm sóc sức khỏe nhiều niềm vui và ấn tượng tuyệt vời. Chỉ trong một ngày, chúng tôi đã học được nhiều kiến thức của cuộc sống, những tiếng cười sảng khoái vô tư đã xóa đi tất cả sự mệt mỏi của tuổi già, được vui đùa bên nhau dưới làn nước trong xanh, được xem phim, được cùng nhau hát múa  như những đứa trẻ vô tư. Thời gian không nhiều nhưng đã cho chúng tôi nhiều bài học quý giá về kiến tự rèn luyện nâng cao sức khỏe, biết sống lạc quan, yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống. Những bài học "Tiếng cười nắng chiều" đã làm cho chúng tôi thấy mình đang trẻ lại. Tôi thấy yêu cuộc sống biết bao nhiêu, tôi biết mình sống để làm gì và phải sống như  thế nào khi mình đang là "Tuổi nắng chiều". Chúng tôi rất biết ơn Bác sỹ Đỗ Nam Khánh, cám ơn Sao Đại Việt”.

8c

Các hội viên CLB Tự chăm sóc sức khỏe số 11 phường Phú Diễn phấn khởi thể hiện: “Tiếng cười nắng chiều”

Chương trình tập huấn “Tìm về chính mình” khóa 1 với chủ đề: “Cười cho đời tươi” đã khép lại nhưng dư âm vẫn lan truyền trong lòng mỗi người tham dự. Những tiếng cười “Hô hô, ha ha, hi hi” không chỉ còn đọng lại tại Viện dưỡng lão Từ Tâm mà còn đang lan tỏa đến những CLB có hội viên tham dự. Bước khởi đầu cho dự án: “Triệu nụ cười” mà công ty Sao Đại Việt triển khai đã thuận lợi. Chúc cho bác sĩ Đỗ Nam Khánh cùng với Công ty Sao Đại Việt sẽ tổ chức được nhiều chương trình: “Cười cho đời tươi” để nụ cười của người cao tuổi lan tỏa khắp Việt Nam.

Một số hình ảnh của chương trình:

Empty

CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang, phường Đại Mỗ quận Nam Từ Liêm đang tham gia trình diễn "Tiếng cười nắng chiều"

Empty

CLB Tự chăm sóc sức khỏe Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đang tham gia trình diễn "Tiếng cười nắng chiều"

6a
6b
7a
7b
8a
10a
13
15c

Bài và ảnh: Hải Nam

comment Bình luận

largeer