Đại biểu Quốc hội: Vướng mắc trong đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế đã được gỡ khó
Phát biểu thảo luận tại Tổ 13, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua 9 tháng năm 2023 chúng ta đã đạt được 10/15 chỉ tiêu về KT-XH. Đại biểu cho rằng, trong số này có những chỉ tiêu rất quan trọng liên quan đến an sinh xã hội đã đạt và vượt, nhận được sự đồng tình của cử tri, nhân dân.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu
Bên cạnh đó, Chính phủ đã tháo gỡ được nhiều chính sách nhằm tháo gỡ được những bất cập, khó khăn đối với người dân. Nữ đại biểu Đoàn Đắk Lắk lấy ví dụ việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế đã được Chính phủ ban hành nhiều nghị định, quy định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Từ đó giúp các địa phương bảo đảm nguồn thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân.
"Điều này phần nào phản ánh việc Chính phủ đã kịp thời nắm tình hình cử tri phản ánh", ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk phát biểu
Đại biểu phân tích thêm, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách khác như việc giảm thuế VAT cho người dân, góp phần giúp doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy việc làm cho người lao động.
Từ những phân tích trên, Đại biểu Thu Nguyệt mong những tháng còn lại của năm 2023 Chính phủ có nghiên cứu, xem xét, dự báo, đánh giá tình hình phải sát hơn, cụ thể hơn để quyết tâm thực hiện.

Họp Tổ thảo luận
Cũng thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương về việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023.
Ông Nghĩa cho rằng, tình hình thế giới còn rất khó khăn, tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, chiến tranh Nga – Ukraine… làm đứt gãy chuỗi cung ứng, tổng cầu giảm nhưng nước ta vẫn giữ vững ổn định, KT-XH từng bước phục hồi, phát triển.
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 16/2021 đề ra 20 chỉ tiêu để phát triển, các chỉ tiêu xã hội cơ bản đạt được trong giai đoạn này. Trong đó, đối với chỉ tiêu về thất nghiệp, giảm nghèo, về số bác sĩ/10.000 dân, chỉ tiêu về giường bệnh/10.000 dân… đã vượt.
Đối với chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT đến 2025 là 95% dân số, ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa cho biết, hiện nay đã đạt 93,2%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT liên tục tăng lên.
Nếu năm 2020, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 90,7%, năm 2023 đạt 93,2%, khả năm 2025 đạt 95% là có khả thi. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, để đạt chỉ tiêu này cũng cần hết sức nỗ lực.
Bảo Ngọc

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am