Đại dịch COVID 19- Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Việt được người Việt tin dùng

Đại dịch COVID 19 đã làm thay đổi hành vi mua sắm “sính hàng ngoại” của người Việt. Trong đó, những dòng sản phẩm về chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược, nguyên liệu từ nông sản Việt, các sản phẩm sữa dinh dưỡng “made in” Việt Nam ... đang ngày càng được nhiều người Việt lựa chọn và ưu tiên tin dùng.
11/11/2021 11:04

Người Việt từ bỏ dần tâm lý mua sắm “Sính ngoại” từ đại dịch COVID 19

Tâm lý sính hàng ngoại đã trở thành thói quen của nhiều người, cứ thấy hàng ngoại là mua mà không cần suy xét xem cùng mặt hàng đó, hàng nội tốt hay hàng ngoại tốt hơn. Từ người nông dân, công nhân, giáo viên, giới showbiz đến quan chức những thứ dính đến chữ “ngoại” luôn là lựa chọn hàng đầu, mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm, trường quốc tế, bệnh viện ngoại, thậm chí đồ đã qua sử dụng (second hand) vứt tại bãi của Nhật vẫn được người Việt ưa chuộng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng gặp khó khăn người Việt Nam không chỉ ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà với nhiều người tiêu dùng, hàng Việt là niềm tự hào là lựa chọn số 1. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa cũng ưu tiên hàng trong nước, việc vận động ủng hộ hàng cứu trợ những nơi bị phong tỏa, cách ly cũng được sử dụng hàng Việt. Lý do ưu tiên chọn hàng có nguồn gốc trong nước vì mong muốn hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp, đồng thời gắn trách nhiệm của đơn vị sản xuất với sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với đó, việc giúp đỡ tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản của địa phương lan tỏa rộng khắp khiến người tiêu dùng  quan tâm sử dụng hàng Việt nhiều hơn.

z3069428790231_735882abca1fec9be50f04da7ffa318f

 Nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà hiện tại hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.

Người Việt lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe Việt

 Người tiêu dùng thời dịch chi tiêu mạnh hơn cho sức khỏe thay vì mua sắm thời trang, công nghệ hay đi du lịch. Giỏ hàng của NTD thay đổi trước ảnh hưởng dịch COVID-19. Danh sách cắt giảm gồm các sản phẩm tiệc tùng như bia (giảm 24%), nước ngọt có gas (giảm19%). NTD tăng mua các sản phẩm vệ sinh cá nhân, chăm sóc gia đình; sản phẩm tăng cường dinh dưỡng và hệ miễn dịch cho trẻ em, người cao tuổi (sữa bột, sữa chua uống); thực phẩm tiện lợi và gia vị nấu ăn (mì gói, cháo gói, đồ hộp...). Đáng lưu ý, với nhiều điểm ưu việt như giá cả hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã được cải tiến, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng Việt ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

z3069428764189_6067a19335b68635cb9ae81f4b9bef36

Một gian hàng thực phẩm bổ sung được sản xuất tại Việt Nam Beauty Friend - điểm đến sức khỏe, sắc đẹp giữa lòng Hà Nội

Theo DS. Trần Mạnh Đức- Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư sức khỏe cộng đồng với giấc mơ “Sữa Việt dành cho người Việt” chia sẻ “Từ khi “cơn bão” COVID-19 xuất hiện, ngành sữa Việt Nam tuy không phải chịu tác động nặng nề, trực tiếp của dịch như các ngành du lịch, hàng không hay ngân hàng, nhưng cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. COVID-19 là một “phép thử” khắc nghiệt với các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Nhưng với sự linh hoạt và nhạy bén thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu và sản xuất đưa ra thị trường sáu nhãn hàng mang thương hiệu sữa Việt Codoca nhằm đảm bảo tiêu chi sản phẩm tốt, chất lượng giúp nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng”.

z3069428747793_0cb22a4fb2b5c27a7cbc4ea078e08933

COVID 19 cũng là thời cơ vàng cho các doanh nghiệp Việt tung ra thị trường các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành riêng cho người Việt.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Anna Mai

comment Bình luận

largeer