Đắk Nông tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông có Công văn số 2355/UBND-KGVX đề nghị các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em.
06/05/2023 09:17

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, cá nhân về phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước trẻ em. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương: Triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em, đội ngũ cán bộ làm công tác Bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở các cấp và cha mẹ, những người chăm sóc trẻ em...; chỉ đạo thực hiện mô hình  Ngôi nhà an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em”, “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em” theo quy định; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật và tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Huấn luyện kỹ năng bơi cho trẻ sẽ góp phần phòng tránh tai nạn đuối nước (Ảnh: Đinh Luyện)

Huấn luyện kỹ năng bơi cho trẻ sẽ góp phần phòng tránh tai nạn đuối nước (Ảnh: Đinh Luyện)

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để đảm bảo an toàn, phòng chống đuối nước; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh quán triệt, cảnh báo, nhắc nhở (qua tin nhắn điện thoại) học sinh và gia đình có trẻ em đi học dùng phương tiện đến trường phù hợp với lứa tuổi quy định; không tự ý chơi, đùa nghịch, bơi, tắm tại các khu vực có nguy cơ cao về đuối nước trẻ em khi không có người lớn đi cùng.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiêm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em; tuyên truyền phổ biến kiến thức kỹ năng về phòng chống đuối nước trẻ em; tuyên truyền các biện pháp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho trẻ em bị đuối nước.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vận động, đề cao trách nhiệm của gia đình trong việc trông giữ, giám sát nhắc nhỡ trẻ em về nguy cơ bị tai nạn thương tích và đuối nước, chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tăng cường công tác hướng dẫn kỹ năng an toàn cho trẻ em trong môi trường nước và dạy bơi an toàn cho trẻ em trong dịp hè; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về sự cần thiết của việc học bơi, cứu đuối.

Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu khi có trường hợp đuối nước xảy ra; đồng thời, nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho cán bộ chuyên trách ở các tuyến huyện, xã và y tế thôn, buôn, bản trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo việc đảm bảo hệ thống cấp cứu và điều trị đuối nước tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh.

UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp thực hiện phối hợp với cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận, quản lý, tổ chức các hoạt động hè tại địa bàn dân cư, trong đó chú trọng rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em.

UBND các huyện, TP thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tiếp tục triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em.

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer