Lễ hội đua bè truyền thống Côn Đảo 'Theo dấu chân huyền thoại'

Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Miền Nam, giải phóng Côn Đảo, chiều ngày 30/4, huyện Côn Đảo đã tổ chức Lễ Hội đua bè truyền thống lần thứ 17 năm 2023 với chủ đề “Theo dấu chân huyền thoại”.
01/05/2023 09:39
Các đội bè đang thi đấu trên Vịnh Côn Sơn

Các đội bè đang thi đấu trên Vịnh Côn Sơn

Đây không chỉ là hoạt động thi đấu thể thao đơn thuần, mà còn là hình thức tái hiện lại lịch sử đấu tranh bằng những cuộc “Kết bè vượt ngục” của các thế hệ tù nhân Côn Đảo năm xưa. Lễ Hội đua bè được tổ chức bài bản, chu đáo thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Phát biểu tại Lễ hội đua bè truyền thống huyện Côn Đảo lần thứ 17 năm 2023, bà Nguyễn Thụy Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, hơn một thế kỷ tồn tại của nhà tù Côn Đảo, đã có hàng trăm vụ nổi dậy, vượt ngục của tù nhân. Trong đó, ghi nhận rất nhiều cuộc kết bè vượt ngục của tù chính trị để trở về đất liền tìm đường tiếp tục hoạt động cách mạng.

Để tái hiện lại những cuộc kết bè vượt ngục của tù nhân Côn Đảo năm xưa, những năm gần đây, cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam, huyện Côn Đảo lại tổ chức lễ hội đua bè truyền thống.

Năm nay, Lễ hội đua bè truyền thống huyện Côn Đảo có sự tham gia của 13 đội bè, trong đó có 2 đội bè nữ thi đấu. Mỗi đội bè có 7 VĐV đến từ các Khu dân cư, các doanh nghiệp và lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Các bè tham gia giải đều được làm từ chất liệu thô sơ, đơn giản, dễ kiếm như tre, nứa, xốp… với thiết kế gọn nhẹ, chắc chắn do chính các thành viên của các đội bè tự tay kết bè trong hội thi kết bè được tổ chức trước đó.

Địa điểm tổ chức Lễ hội đua bè truyền thống huyện Côn Đảo lần thứ 17 là tại Vịnh Côn Sơn, với điểm xuất phát từ cầu tàu lịch sử 914 đến khu vực mũi Dugong, sau đó các đội sẽ quay trở về đích tại điểm xuất phát ban đầu với tổng cự li là 2.000m.

Sau phần khai mạc diễn ra trang nghiêm, lắng đọng với nghi thức tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên mảnh đất Côn Đảo và lễ thả vòng hoa xuống biển, các đội bè tiến ra vạch xuất phát.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội bè khu dân cư số 1, giải nhì cho đội bè khu dân cư số 10 kết hợp Doanh nghiệp Thiên Thanh và giải ba thuộc về đội bè của khu dân cư số 9

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội bè khu dân cư số 1, giải nhì cho đội bè khu dân cư số 10 kết hợp Doanh nghiệp Thiên Thanh và giải ba thuộc về đội bè của khu dân cư số 9

Trần Cường

comment Bình luận

largeer