Đan Mạch: Tiết lộ thông tin quan trọng về biến chủng phụ của Omicron

Chủng phụ BA.2 của biến thể Omicron hiện đang chiếm ưu thế ở Đan Mạch có vẻ dễ lây lan hơn nhưng không nghiêm trọng hơn, theo Bộ Y tế Đan Mạch.
27/01/2022 16:05
51

Biến thể phụ của Omicron là BA.2 đã trở nên chiếm ưu thế ở Đan Mạch

Reuters đưa tin, trong một bài diễn văn quốc gia ngày 26.1, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy biến thể phụ Omicron BA.2 gây ra nhiều ca bệnh hơn, nhưng nó chắc chắn sẽ dễ lây lan hơn”.

Chủng biến thể Omicron ban đầu, kí hiệu BA.1, hiện chiếm 98% tổng số ca mắc trên toàn cầu nhưng ở Đan Mạch nó đã bị chủng BA.2 gạt sang một bên. Tính đến tuần thứ 2 của tháng 1.2022, BA.2 đã trở thành biến chủng chiếm ưu thế ở nước này.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cũng đang điều tra biến chủng BA.2, nói rằng nó có thể có lợi thế về tăng trưởng.

Viện Huyết thanh Statens Đan Mạch (SSI) - cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu của nước này - tuyên bố, các tính toán sơ bộ cho thấy BA.2 có thể lây nhiễm gấp 1,5 lần BA.1.

Tuy nhiên, phân tích ban đầu của viện không thấy có sự khác biệt về nguy cơ nhập viện do BA.2 so với BA.1.

Giám đốc kỹ thuật của SSI, Tyra Grove Krause, nói tại cuộc họp báo: “Có một số dấu hiệu cho thấy nó dễ lây lan hơn, đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm chủng, nhưng nó cũng có thể lây nhiễm sang những người đã được tiêm chủng ở mức độ lớn hơn”.

Điều này có thể có nghĩa là đỉnh dịch của Đan Mạch sẽ kéo dài thêm một chút tới tháng 2.2022 so với dự báo trước đó, bà Krause lưu ý.

Các ca mắc biến chủng BA.2 cũng đã được ghi nhận ở Anh, Thụy Điển và Na Uy, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều so với ở Đan Mạch.

Đan Mạch ngày 26.1 đã công bố kế hoạch loại bỏ các hạn chế COVID-19 cuối cùng trước ngày 1.2, trở thành quốc gia mới nhất ở Châu Âu có động thái này mặc dù số lượng lây nhiễm hàng ngày cao kỷ lục .

Theo Lao Động

comment Bình luận

largeer