Đàn ông bụng to có nguy cơ ung thư cao hơn bình thường

Một nghiên cứu được thực hiện trên 2.000 người đàn ông đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa kích thước vòng 2 và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.
04/09/2020 20:17

TS Aurora Perez-Cornago và cộng sự đến từ Đại học Oxford (Vương quốc Anh) đã tiến hành nghiên cứu để làm rõ vai trò của lượng mỡ ở vùng bụng và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm tác giả đã thực hiện nghiên cứu trên 218.225 tình nguyện viên, có dữ liệu được lưu trữ trong Ngân hàng Sinh học Quốc gia. Những người này đều ở trong độ tuổi 40-69, và đều mắc ung thư tuyến tiền liệt.

TS Aurora Perez-Cornago phân tích: “Chúng tôi theo dõi sức khỏe của các tình nguyện viên trong thời gian trung bình 10,8 năm. Trong đó, các chỉ số được quan tâm nhiều nhất bao gồm: chỉ số khối (BMI), tỷ lệ mỡ trong cơ thể, số đo vòng bụng. Các chỉ số này được kết hợp cùng bệnh án, các nhân tố liên quan đến kinh tế xã hội và lối sống, rồi dùng các thuật toán để phân tích mối liên quan giữa nguy cơ tử vong do ung thư và lượng mỡ ở vòng 2”.

ung thu

Kết quả đã chỉ ra rằng, không có mối liên hệ rõ rệt nào giữa BMI, tỉ lệ mỡ của cơ thể và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, mối tương quan tỷ lệ thuận lại được quan sát thấy giữa tỷ lệ mỡ vùng bụng và nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt.

Cụ thể, những người có tỷ lệ mỡ mỡ vùng bụng nằm ở tốp đầu có nguy cơ tử vong cao hơn 35% những người ở tốp giữa.

“Chúng tôi đã phát hiện mối liên quan rõ rệt giữa tỷ lệ mỡ vùng bụng và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vẫn cần phải thực hiện nghiên cứu trên một quy mô lớn hơn, cũng như kết hợp cùng các nghiên cứu trên những cộng đồng dân cư khác, để khẳng định kết quả này” - TS Aurora Perez-Cornago nhấn mạnh.

comment Bình luận

largeer