Dân số và chất lượng cuộc sống người cao tuổi

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.
01/10/2023 22:05

Sự thay đổi nhân khẩu học xảy ra ở Việt Nam không chỉ nhờ giảm tỷ lệ tử vong và tăng tuổi thọ, mà phần lớn là do giảm mạnh tỷ lệ sinh. Tỷ lệ sinh giảm trong những thập kỷ qua đã tác động rất lớn tới cơ cấu dân số của Việt Nam, làm đẩy nhanh tốc độ già hóa dân số.

Anh 1

Già hóa dân số đặt ra những cơ hội và thách thức về mặt kinh tế, xã hội, đồng thời đòi hỏi quốc gia thực hiện những thay đổi trong nền kinh tế. Già hóa dân số nhanh chóng cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu lao động trong tương lai cũng như nhu cầu an sinh xã hội ngày càng tăng ở người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. Khi tỷ lệ người cao tuổi tăng thì nhu cầu về các dịch vụ xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của họ cũng tăng theo.

Việt Nam có hệ thống an sinh xã hội tương đối phát triển, tuy nhiên cần tăng cường hơn nữa khả năng tiếp cận hệ thống an sinh xã hội của người cao tuổi, mở rộng phạm vi áp dụng của hệ thống an sinh xã hội quốc gia và chương trình trợ giúp xã hội.

Ngoài ra, cần phải nhìn nhận rằng nhiều người cao tuổi có khả năng và mong muốn làm việc sau độ tuổi nghỉ hưu, đồng thời cần trao cơ hội hoạt động kinh tế cho người cao tuổi. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và chăm sóc xã hội tăng lên theo độ tuổi nên cần phải nỗ lực tăng thời gian sống khỏe mạnh. Nguy cơ khuyết tật, bệnh lý nền cũng tăng lên theo độ tuổi, vì vậy đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc nhiều hơn.

Ở Việt Nam, người cao tuổi thường nhận được sự chăm sóc từ các thành viên trong gia đình, và từ chính sách hỗ trợ từ nhà nước, tuy nhiên vì tình hình kinh tế đất nước còn khó khăn việc việc tiếp cận chăm sóc y tế cũng gặp không ít khó khăn và chưa đồng bộ vì vậy những hỗ trợ từ phía gia đình ngày càng trở nên khó khăn, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, vùng sâu, vùng xa. Già hóa dân số chắc chắn là một lĩnh vực cần sự quan tâm sâu sát của các nhà hoạch định chính sách và ra quyết định dựa trên phương pháp tiếp cận theo vòng đời. Mặc dù già hóa dân số đặt ra thách thức cho xã hội và nền kinh tế, song một bộ chính sách phù hợp sẽ cho phép cá nhân, gia đình và xã hội giải quyết những thách thức này và gặt hái những lợi ích mà nó mang lại. Do đó, cần hỗ trợ thanh niên phát triển, lên kế hoạch và chuẩn bị cho tuổi già để có thể giải quyết vấn đề già hóa dân số một cách chặt chẽ và toàn diện.

Chính vì điều này mà ngày 12/03/2015 Bộ trưởng bộ y tế ký Quyết định số 818/ QĐ-BYT ngày 12/03/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015 – 2020 sau đây gọi là đề án 818 và sau gần 5 năm thử nhiệm đề án có những hiệu quả tốt vì thể ngày 25/02/20219 Bộ trưởng Bộ Y Tế ký phế duyệt dự án tiếp tục đẩy mạnh mở rộng đề án 818 đến năm 2030 , quyết định số 718/QĐ-BYT/25/02/201. Và để thúc đẩy phát triển đề án được hiệu quả không thể không nói đến sự chung tay hỗ trợ, các nguồn lực,nhân lực, vật lực, hàng hóa sản phẩm từ các doanh nghiệp tham gia hoạt động phát triển đề án 818.

Anh 2

Trong những năm vừa qua các đối tác công ty tham gia trong hoạt động phát triển đề án 818 đã thực hiện được hàng ngàn các buổi tập huấn chuyên môn cho cán bộ chuyên trách, y tế thôn, trạm y tế và cũng như tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng ngừa một số các căn bệnh mạn tính không lây nhiễm, cũng như phổ cấp kiến thức sức khỏe tâm thần cho trẻ em, thanh thiếu niên. Trong số các công ty hoạt động phát triển đề án 818 không thể không kể đến Công ty Cổ phần đầu tư Sức khỏe cộng đồng là đơn vị tham gia hoạt động, đóng góp tích cực nhất cho sự phát triển của đề án 818 thành công và giúp cho rất người nhiều cao tuổi có được sức khỏe tốt, nhờ đó giảm thiểu rủi ro, nguy cơ tiềm tàng do các bệnh mạn tính gây ra, giảm gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội.

Nhân dịp hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi nói chung và Việt Nam nói riêng, Công ty Cổ phần đầu tư Sức khỏe cộng đồng là đơn vị tiên phong, hoạt động mạnh mẽ trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Là công ty động hoạt với nhiều đóng góp cho cộng đồng đặc biệt là người cao tuổi với phương châm “lấy sức khỏe làm gốc rễ” để góp phần phát triển đất nước phồn vinh và thịnh vượng đồng thời kiểm soát già hóa dân số.

Việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không chỉ trách nhiệm của riêng Đảng và nhà nước mà là toàn xã hội chung tay góp sức chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi, trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội. Nhân ngày quốc tế người cao tuổi ngày 26 tháng 9 năm 2023 Công ty Cổ phần đầu tư Sức khỏe cộng đồng đã phối hợp cùng với lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn tổ chức chương trình tri ân người cao tuổi “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích’’. Một chương trình mang tính nhân văn hàng năm và cũng là dịp để cho lớp trẻ có cơ hội thể hiện tình cảm, chăm sóc đến ông bà, cha mẹ, người đã hy sinh để bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam ngày một xứng tầm thế giới. Trong buổi lễ long trọng này không thể thiếu các cơ quan ban ngành cũng như Chi cục dân số KHHGĐ Hà Nội vể tham dự, phát biểu và các đồng chí Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cùng các doanh nghiệp đại diện cho Ban quản lý đề án 818 về tham dự và tặng quà cho các đại biểu.

Anh 3

"Hành trình vì một Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng’"

  Dr Jenny Tran

comment Bình luận

largeer