Đau dạ dày ăn được loại trái cây nào?

Mỗi người chúng ta đều đã từng trải nghiệm cơn đau dạ dày ít nhất một lần trong đời. Đau dạ dày có thể nhẹ và tự khỏi nhưng cũng có trường hợp cần đến sự can thiệp y tế. Đảm bảo cơ thể hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt từ trái cây. Đau dạ dày nên ăn trái cây, củ quả gì giàu dinh dưỡng? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm.
29/12/2020 07:00

Thực tế, người bị đau dạ dày có xu hướng “ngại” ăn do mất khẩu vị, chán ăn. Tuy vậy, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong mọi trường hợp.

Trái cây đóng vai trò quan trọng trong tháp dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt cho dạ dày đang yếu. Vậy, người bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Chuối

Ngoại trừ những người nhạy cảm với kali, chuối là một loại trái cây tốt cho tất cả mọi người. Các chất dinh dưỡng có trong chuối có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và không gây hại cho dạ dày, bao gồm:

Pectin: hỗ trợ nhu động ruột tự nhiên, Kali, Magie, Vitamin B6, Chất xơ. Thêm vào đó, chuối còn chứa một lượng protein nhất định. Do đó, nếu đang muốn giảm cân, bạn có thể dùng bữa sáng với chuối, thay vì các món chứa nhiều tinh bột như phở, bánh mì, hủ tíu…

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý ăn chuối đúng cách. Chuối tiêu xanh có thể gây cồn cào, khó tiêu, đầy bụng nếu ăn chúng khi đang đói, đặc biệt nếu bạn đang mắc bệnh viêm dạ dày tá tràng.

Theo các chuyên gia, chuối cau hoặc chuối sứ là những lựa chọn hoàn hảo cho câu hỏi “Người bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?” trong trường hợp này.

dai tra

Đu đủ

Đu đủ là một trong những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày. Các nhà khoa học đã chứng minh những lợi ích của loại trái cây này cho dạ dày, chẳng hạn như:

Kích thích hệ tiêu hóa, thuyên giảm tình trạng khó tiêu, phòng ngừa táo bón. Thêm vào đó, đu đủ còn chứa hai loại enzyme papain và chymopapain, có khả năng “cắt” protein và xoa dịu cơn đau dạ dày. Do đó, bạn hãy thưởng thức đu đủ sau mỗi bữa ăn như một món tráng miệng tuyệt vời.

Mặt khác, bạn cần lưu ý rằng những lợi ích trên chỉ ở đu đủ chín. Người đang gặp vấn đề với dạ dày không nên ăn đu đủ xanh vì nhựa trong loại trái cây này sẽ khiến tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn bằng cách thúc đẩy quá trình bào mòn dạ dày.

Bên cạnh chuối, bơ cũng là nguồn cung cấp kali và chất xơ dồi dào. Do đó, nếu không rõ đang bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, bạn hãy mạnh dạn chọn loại trái cây “thân thiện” với dạ dày này nhé. Theo các chuyên gia, thường xuyên ăn bơ không chỉ giúp xoa dịu các cơn đau dạ dày mà còn tạo tác động tích cực đến quá trình nhu động ruột tự nhiên.

Bạn có thể chế biến bơ thành nhiều món để thưởng thức, ví dụ như:

Sinh tố bơ, bơ dầm với sữa hoặc đường, salad bơ

Táo

Một đáp án “tuyệt vời” khác cho câu hỏi “Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì” là táo. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, thành phần chính trong táo không chỉ gồm chất xơ hòa tan mà còn có một lượng lớn enzyme có lợi cho quá trình tiêu hóa và pectin. Những hoạt chất này góp phần thúc đẩy quá trình phân giải thức ăn thành các chất dinh dưỡng đơn giản, từ đó giảm bớt sự khó chịu trong dạ dày.

Thực tế, táo tương đối cứng đối với dạ dày khi không khỏe. Do đó, bạn có thể ép táo lấy nước uống thay vì ăn trực tiếp.

Thanh long

Thanh long là trái cây nhiệt đới với hơn 30 loại khác nhau. Phổ biến nhất ở Việt Nam là thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ. Thanh long giàu vitamin C, giàu chất xơ hòa tan nhưng lại có hàm lượng acid hữu cơ thấp. Loại quả này có tác dụng điều hòa đường ruột, giảm táo bón, tốt cho tiêu hóa. Người có vấn đề về dạ dày, trào ngược nen dùng thanh long trong thực đơn hàng tuần.

Hy vọng thông tin trên về những loại trai cây tốt cho dạ dày trên đây sẽ giúp người bệnh lựa chọn phù hợp để bổ sung vào thực đơn.

Nguyễn Thương

 

 

 

comment Bình luận

largeer