Dầu dừa có phải là một loại kem dưỡng ẩm tốt?

Dầu dừa có thể hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm cho da vào mùa hanh khô nhưng có những bộ phận không thích hợp để bôi.
27/10/2020 17:53

Tác dụng của dầu dừa với da

Ngăn thất thoát nước

Rửa tay thường xuyên, sử dụng các sản phẩm mài mòn hoặc tắm quá nhiều có thể gây tổn thương lớp sừng của lớp biểu bì của da. Lớp sừng là lớp trên cùng của da, có tác dụng ngăn mất nước và nhiễm trùng.

Các sản phẩm dưỡng ẩm và cấp độ ẩm có thể hữu ích và dầu dừa là một trong những thành phần như thế.

Dầu dừa có thể giúp chữa các vết nứt và mất nước ở lớp trên cùng của da bằng cách cung cấp các lipid béo thiết yếu. Những chất béo này cải thiện chức năng rào cản của da, cho phép da cảm thấy mềm mại và ngậm nước.

Chứa các axit béo

Giống như các axit béo có thể có lợi cho sức khỏe con người, dầu dừa chứa đầy các axit béo quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh.

Chúng bao gồm một loạt các chất béo bão hòa và axit béo chuỗi ngắn và trung bình, bao gồm cả axit lauric.

Axit lauric đặc biệt được biết đến với những tác động tích cực đến sức khỏe làn da. Nghiên cứu năm 2018 tiết lộ rằng monolaurin có nguồn gốc từ axit lauric thể hiện cả hoạt tính kháng vi-rút và kháng nấm.

Do những đặc tính kháng virus này, axit lauric cũng có thể hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng liên quan đến mụn trứng cá.

Cùng với đó, dầu dừa còn có axit linoleic, là một trong những axit khác có trong dầu dừa có tác dụng ngăn ngừa mất độ ẩm.

dau-dua-tri-cham-kho

Giảm viêm liên quan đến một số tình trạng da nhất định

Vì không chứa chất phụ gia hoặc hóa chất nên dầu dừa ở dạng tinh khiết nhất có thể giúp giảm viêm liên quan đến các bệnh về da như bệnh chàm.

Cụ thể hơn, vì dầu dừa thẩm thấu vào da nhanh chóng, thành phần này có thể hữu ích trong việc cải thiện độ đàn hồi của da và giảm ngứa liên quan đến tình trạng da bị chàm.

Một nghiên cứu năm 2019 của Mỹ giải thích rằng các đặc tính làm mềm da của dầu dừa cũng có tác động tích cực đến chứng viêm da và bệnh khô da từ nhẹ đến trung bình , hoặc da cực kỳ khô.

Cách sử dụng dầu dừa như một loại kem dưỡng ẩm

Vì nhu cầu dưỡng ẩm ở mỗi người là khác nhau nên sử dụng dầu dừa là một trải nghiệm độc đáo đối với tất cả mọi người.

Những người có da khô, chàm...sẽ cần bảo dưỡng và thoa nhiều hơn những người có da bình thường.

Để sử dụng dầu dừa đúng cách, bạn nên thoa dầu dừa lên da ngay sau khi tắm, khi da vẫn còn hơi ẩm. Điều này sẽ giúp giữ nước vào lớp sừng, để lại cảm giác mềm mại và mượt mà khi chạm vào.

Tuy nhiên bạn không nên sử dụng dầu dừa trên một số bộ phận của cơ thể như vùng mặt, ngực hoặc lưng, những vùng dễ bị nổi mụn.

Sử dụng quá nhiều dầu dừa có thể làm bít các nang lông, dẫn đến viêm nang lông - tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm nang lông.

dau dua

Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng dầu dừa

Làm tắc nghẽn lỗ chân lông

Mặc dù dầu dừa có thể được bán trên thị trường như một thành phần trị mụn hiệu quả, nhưng nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá.

Làm tắc nghẽn nang lông

Sự tắc nghẽn của các lỗ chân lông tạo ra một môi trường hoàn hảo cho các bệnh nhiễm trùng nang lông, hoặc viêm nang lông.

Chế phẩm thông thường chỉ chứa dầu dừa có thể gây tắc các nang, dẫn đến tắc các nang và vị trí dễ bị nhất là đùi và cánh tay. 

Tóm lại, dầu dừa có đặc tính giúp bảo vệ và sửa chữa hàng rào bảo vệ da của bạn. Trong khi dầu dừa có tác dụng giữ ẩm, một số người có thể thấy nó quá nhờn hoặc bí khi sử dụng trên mặt. Bởi vậy, bạn nên sử dụng loại dầu này trên những vùng không có quá nhiều lông và chỉ nên thoa vừa đủ. 

Minh Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer