Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, tổn thương thần kinh, ủ rũ và các vấn đề nghiêm trọng khác. Vì vậy, hãy theo dõi bất kỳ triệu chứng nào và đi khám để có cách xử trí tốt nhất.
07/09/2022 10:36

Bàn tay, bàn chân của có cảm giác như đang bị “kim châm” do thiếu B12 có thể làm hỏng lớp vỏ bao bọc dây thần kinh. Một số bệnh như Celiac, Crohn hay các bệnh đường ruột khác có thể khiến cơ thể khó hấp thụ vitamin hơn. Vì vậy, hãy thăm khám với Bác sĩ khi gặp các vấn đề trên.

Cảm thấy lạnh hơn bình thường

Nếu không có đủ B12, bạn có thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để cung cấp oxy cho khắp cơ thể (thiếu máu). Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy lạnh hơn, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân.

Sương mù não

Thiếu B12 có thể dẫn đến trầm cảm, lú lẫn, các vấn đề về trí nhớ và sa sút trí tuệ. Bổ sung B12 thường an toàn và sẽ được Bác sĩ kê đơn nếu bạn bị thiếu vitamin B12. Khi uống quá lượng cần thiết, cơ thể sẽ thải phần vitamin B12 còn lại ra ngoài qua đường tiểu. Tuy nhiên, liều cao có thể có một số tác dụng phụ, như chóng mặt, nhức đầu, lo lắng, buồn nôn và nôn.

Yếu cơ

Cơ bắp có thể thiếu sức mạnh. Bạn cũng có thể hay cảm thấy mệt mỏi hoặc choáng váng. Vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến bất kỳ triệu chứng nào - có thể tiến triển chậm hoặc xuất hiện nhanh và thông báo cho bác sĩ.

Lưỡi mịn

Bác sĩ có thể gọi đây là viêm lưỡi teo. Những nốt u nhỏ trên lưỡi của bạn được gọi là nhú bắt đầu biến mất. Điều đó làm cho nó trông và cảm thấy loại mịn và bóng. Nhiễm trùng, thuốc men và các tình trạng khác cũng có thể gây ra tình trạng này. Nhưng nếu không đủ B12 hoặc các chất dinh dưỡng khác, thì bạn cũng có thể gặp tình trạng này.

Tim đập nhanh

Đây là khi trái tim đột nhiên đập nhanh hoặc lệch nhịp. Bạn có thể nhận bổ sung vitamin B12 nhiều hơn từ thịt gà, trứng và cá. Nhưng một trong những nguồn tốt nhất cho đến nay đó là gan bò.

Rối loạn tiêu hóa

Bạn có thể chán ăn, giảm cân quá nhiều hoặc táo bón.

 (THEO WEBMD)

comment Bình luận

largeer